(kontumtv.vn) – Với sự cần cù chịu khó, sau gần 6 năm lập nghiệp ở vùng đất mới, gia đình anh Hồ Văn Hoàn (thôn 8, xã Ia Đal, Ia H’Drai, Kon Tum) đã vươn lên thoát nghèo bền vững với nguồn thu nhập ổn định hơn 100 triệu đồng/năm từ cây cà phê, cây điều và cây lúa nước.

Năm 2012, gia đình anh Hồ Văn Hoàn cùng với nhiều hộ gia đình khác rời quê hương Hà Tĩnh vào huyện Ia H’Drai làm công nhân chăm sóc cao su cho Chi nhánh 716. Thời gian đầu do điều kiện đời sống quá khó khăn nên nhiều hộ gia đình đã quay trở lại quê nhà, riêng gia đình anh Hoàn quyết tâm bám trụ lại vùng đất mới. Anh  Hoàn chia sẻ: “Ban đầu mới vào điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Thứ nhất là đường đi lại, thứ hai là khu vực ở do thời điểm đó công ty mới khai hoang nên chỗ ăn ở rất khó khăn về mọi mặt”.

Anh Hồ Văn Hoàn chăm sóc vườn cà phê
Anh Hồ Văn Hoàn chăm sóc vườn cà phê

Khó khăn là vậy, nhưng với ý chí và nghị lực vươn lên, ngoài thời gian làm công nhân chăm sóc cao su, gia đình anh đã tận dụng diện tích các bờ lô, hợp thủy để phát triển các loại cây trồng để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, gia đình anh còn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Hội Nông dân huyện và chính quyền địa phương trong việc hỗ trợ cây giống, vốn vay để phát triển sản xuất. Anh Hoàn cho biết: “Từ năm 2016, gia đình được bên Hội Nông dân huyện hỗ trợ giống cây cà phê TR4, tôi về trồng thí điểm ở khu vực đây. Đến nay là gần 3 năm, tôi thấy cây cà phê phát triển rất tốt, năm 2017 đã cho thu bói”.

Không chỉ trồng cà phê, gia đình anh Hoàn còn đầu tư đào ao thả cá, kết hợp lấy nước để phục vụ tưới cho vườn cà phê; trồng thêm điều và lúa nước để tăng thêm thu nhập. Anh Hoàn nói: “Hai vợ chồng trồng thêm cây điều. Cây điều đưa lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với đất, thứ hai nữa là giảm bớt công lao động nên hai vợ chồng nhân rộng thêm hơn 1 ha điều nữa. Công ty hỗ trợ 3 sào lúa nước. Đến bây giờ kinh tế từng bước đang phát triển”.

Đất không phụ công người, bao nỗ lực, cố gắng của gia đình anh đã được đền đáp. Đến nay, gia đình anh có hơn 1 ha cà phê, 1,2 ha điều, 3 sào lúa nước và hơn 500 m2 ao cá, hằng năm mang lại nguồn thu nhập hơn 100 triệu đồng. Nhờ đó, gia đình anh đã thoát nghèo và xây dựng được căn nhà khang trang.Ông Trần Văn Chiến, Chủ  tịch Hội Nông dân huyện Ia H’Drai ghi nhận: “Vợ chồng anh Hồ Văn Hoàn là một hộ hội viên tích cực trong lao động sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đó là một hộ sản xuất giỏi của thôn 8, xã Ia Đal. Qua mô hình này, Hội Nông dân huyện cũng sẽ tổ chức cho hội viên nông dân tham quan, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và nhân ra diện rộng địa bàn huyện”.

Không dừng lại ở đó, gia đình anh dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng thêm diện tích cây công nghiệp để từng bước nâng cao nguồn thu nhập cho gia đình. Anh  Hoàn cho biết: “Năm tới hai vợ chồng dự tính nhân rộng thêm 1 ha cà phê nữa. Hai vợ chồng thấy cây cà phê cũng đạt hiệu quả kinh tế cao nên vừa làm công nhân vừa làm thêm cà phê. Đào ao để trữ nước tưới cây cà phê, thứ hai là thả cá tăng thêm thu nhập cho gia đình”.

Từ những nỗ lực không mệt mỏi, giờ đây không chỉ thoát nghèo, gia đình anh Hồ Văn Hoàn còn là hộ nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu ở xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai.

Ngọc Chí 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *