(kontumtv.vn) – Xác định cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu phát triển kinh tế, tỉnh Kon Tum đã tập trung phát triển diện tích và nâng cao sản lượng cũng như chất lượng cà phê. Trong đó, chú trọng đổi mới áp dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất và chế biến cà phê.

Tái canh cà phê bằng các giống mới
Tái canh cà phê bằng các giống mới

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã trồng mới trên 1.000 ha cà phê, nâng tổng diện tích cà phê đạt gần 16.500 ha. Năng suất bình quân tăng đáng kể, đạt 27 tạ/ha; tổng sản lượng gần 40.000 tấn/ niên vụ. Điều này đã tích cực góp phần ổn định nguồn thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế – xã hội.

Về giống, đến nay đã từng bước thay thế vườn cà phê giống thực sinh cho năng suất và chất lượng thấp sang tái canh các dòng cà phê vô tính như TR5, TR9, TR11. Đây đều là những giống được tuyển chọn, trồng thử nghiệm thành công với năng suất vượt trội và có nhiều ưu thế, đặc biệt phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết tại Kon Tum. Trong công tác bón phân và tưới nước cho cây, người trồng cà phê đã hình thành qui trình tưới tiết kiệm vừa đảm bảo nguồn dưỡng chất vừa bảo vệ môi trường. Việc thu hoạch cà phê được thực hiện khi tỉ lệ quả chín đạt ít nhất 90% và thay đổi phương pháp thu hái phù hợp với từng vườn cây để đảm bảo chất lượng hạt. Ngoài ra, công tác cải tiến công nghệ sơ chế và chế biến cà phê nhân được quan tâm thường xuyên, đã cơ bản đảm bảo loại bỏ hoàn toàn tạp chất nhưng vẫn giữ được hương vị và nguyên chất cà phê nhân.

Hà My – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *