(kontumtv.vn) – Cùng với bà con giáo dân trong cả nước, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ khu vực đô thị đến vùng sâu, vùng xa đều nô nức đón chào Giáng sinh năm 2019. Không khí Giáng sinh càng vui hơn khi kinh tế, văn hóa, xã hội trong từng xứ đạo nói riêng và trong toàn tỉnh nói chung ngày càng phát triển.

Đón Giáng sinh năm nay, hơn 10.000 bà con giáo dân ở giáo xứ Kon Hring, xã Diên Bình, huyện Đăk Tô có nhiều niềm vui mới. Vui vì đến cuối năm 2019 xã Diên Bình tiếp tục giữ vững thành tích xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, đời sống mọi mặt của người dân trong xã, trong đó có bà con giáo dân từng bước được nâng cao. Đặc biệt, từ khi nhà thờ Kon Hring bị bom Mỹ tàn phá trong chiến tranh vào năm 1972, nay bà con trong giáo xứ đã cùng nhau xây dựng lại nhà thờ mới rộng gần 1.800 m2. Vì vậy, niềm vui đón Giáng sinh năm nay tại Giáo xứ Kon Hring tăng lên gấp bội. Ông Trịnh Ngọc Đồng, Trưởng Giáo họ thôn 2, xã Diên Bình phấn khởi: “Mặc dù nhà thờ chưa hoàn thành nhưng cũng đưa vào sử dụng nên bà con giáo dân rất vui mừng, phấn khởi và hân hoan để đón mừng mùa Giáng sinh an bình, hạnh phúc. Công việc chuẩn bị cho mùa Giáng sinh là làm hang đá của giáo xứ, hang đá của giáo họ và hang đá của gia đình, đặc biệt anh chị em đến giờ này đang lo chuẩn bị cho hai ngày đến là đại lễ Giáng sinh”.

Giáo dân chuẩn bị mừng đón Giáng sinh
Giáo dân chuẩn bị mừng đón Giáng sinh

Tại giáo xứ Đăk Mót, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi, không khí đón chào Giáng sinh cũng diễn ra vui vẻ, nhộn nhịp và khí thế. Bên cạnh trang hoàng nhà cửa, chuẩn bị quần áo đẹp để đi lễ, gần 7.000 bà con giáo dân ở 17 làng đồng bào dân tộc thiểu số và tại 2 giáo họ người kinh trong giáo xứ đã cắt cử người trang hoàng nhà thờ Đăk Mót khang trang, đẹp đẽ; đồng thời chuẩn bị nhiều tiết mục văn hóa, văn nghệ để phục vụ cho lễ đón Chúa giáng sinh. Trong đó, có nhiều tiết mục đặc sắc như biểu diễn trống hội, hoạt cảnh Chúa giáng sinh. Bà Y Dấu (làng Đăk Mót, thị trấn Plei Kần) nói: “Giáng sinh năm nay vui lắm, vui vì nhà thờ trang trí đẹp, tổ chức nhiều hoạt động rất vui, bà con cũng trang trí trong nhà đẹp, năm nay trong làng hộ nghèo cũng ít, bà con có kinh tế khá nên đón Giáng sinh cũng vui hơn”.

Cùng với không khí sôi nổi, nhộn nhịp tại các cơ sở thờ tự của Công giáo và thờ tự Tin Lành, tại gia đình nhiều hộ dân, không khí đón giáng sinh cũng diễn ra tất bật và nghiêm túc. Từ nhiều ngày trước, các gia đình đều dành thời gian để làm hang đá và cây thông Noel để đón Giáng sinh trong khuôn viên gia đình. Sự tài hoa, khéo léo của mỗi gia đình thể hiện rõ nét qua cách xây dựng, trang trí hang đá của nhà mình. Trong niềm vui chung đó, gia đình em Nguyễn Ngọc Tương Viên (thôn 3 xã Đăk La, huyện Đăk Hà) cũng chọn cho mình cách làm hang đá độc đáo. Đó là hang đá được làm trong một gốc cây mục trông rất trang trọng và đẹp mắt. Vui hơn, năm nay gia đình em làm ăn cũng được mùa, kinh tế khấm khá nên không khí đón Giáng sinh vui vẻ hơn. Em Viên chia sẻ: “Năm ngoái bố em thường làm bằng giấy carton, bìa cứng để làm hang đá, năm nay bố em có ý tưởng mới làm hang đá bằng gốc cây. Mặc dù trong lúc làm cũng hơi lo lắng nhưng sau khi làm xong cảm thấy rất hoàn thiện, rất đẹp. Mục đích làm hang đá cũng cầu mong năm mới sắp đến mưa thuận gió hòa và dào dạt tình thương của Chúa dành cho gia đình của em”.

Trên địa bàn thành phố Kon Tum, không khí đón chào Giáng sinh trở nên nhộn nhịp hơn khi các cơ sở thờ tự Thiên Chúa giáo được trang hoàng đẹp đẽ, lộng lẫy. Đặc biệt, càng gần đến lễ Giáng sinh, lượng người tập trung về thành phố ngày một đông để tham quan phố phường, để mua sắm và để dự lễ Giáng sinh đã làm cho không khí tại thành phố Kon Tum nhiều nét đặc sắc.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 170.000 giáo dân, 68 chức sắc và 103  sở thờ tự Công giáo; Tin Lành có 3 cơ sở thờ tự, 119 chức sắc và gần 18.000 tín đồ. Trong quá trình xây dựng và phát triển, bà con giáo dân cùng các chức sắc Công giáo, Tin Lành đã có nhiều đóng góp cho tỉnh. Nhiều giáo xứ, giáo họ trở thành mô hình điểm trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, phong trào hiếu học và phong trào nhân đạo từ thiện.

Không khí Giáng sinh năm 2019 vui tươi, đoàn kết và nhộn nhịp cũng phản ánh rõ nét được bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Kon Tum, trong đó có sự phát triển về kinh tế, đời sống của bà con giáo dân trong toàn tỉnh.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *