(kontumtv.vn) – Bác Hồ đã đi xa, nhưng những câu chuyện về Người vẫn còn vẹn nguyên trong lòng ĐBDTTS Tây Nguyên. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, niềm tin vào Đảng, vào Bác Hồ đã thúc giục họ đi theo con đường cách mạng; khi hòa bình lập lại, những người con nơi đây lại tiếp tục kế thừa và thực hiện lý tưởng của Bác trong nhiệm vụ xây dựng quê hương, đất nước.

Sinh ra và lớn lên tại ngôi làng gần ấp chiến lược của kẻ thù, Cựu chiến binh A Tem (thôn Kon Jơ Ri, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) khi mới 15 tuổi đã xung phong theo cán bộ đi thoát ly. Ông được giao nhiệm vụ làm quân nhu tại chiến trường B3, thuộc H16. Đối với ông, được nghe qua radio Bác Hồ đọc thơ chúc Tết Mậu Thân năm 1968 và Tết Kỷ Dậu năm 1969 là kỷ niệm đáng nhớ nhất. Chính những lời động viên, khích lệ của Bác đã giúp ông và cả đơn vị có thêm sức mạnh để vượt qua sự càn quét, khủng bố của kẻ thù. Cựu chiến binh A Tem nhớ lại: “Nghe lời Bác chúc Tết như thế, tin tưởng vào Đảng, vào Bác, chắc chắn Việt Nam sẽ giải phóng. Phải nói rằng lời của Bác là đúng như ý muốn của toàn dân tộc, giỏi ghê gớm, bắt đầu là anh em vỗ tay rầm rầm. Tinh thần Bác Hồ tài tình, giỏi, đầu óc trí tuệ, lời Bác nói là chắc chắn 100% nên ai cũng thương Bác, ai cũng yêu Bác hết”.

Sau chiến tranh, hòa bình lập lại, những lời dạy, tư tưởng của Bác Hồ tiếp tục được bà con DTTS tin tưởng làm theo, trở thành kim chỉ nam trong mọi công việc từ tích cực lao động sản xuất cho đến tham gia xây dựng địa phương phát triển kinh tế, ổn định an ninh trật tự. Ông A Tám (thôn Đăk Duông, xã Ngọc Wang, huyện Đăk Hà) nói: “Dân rất là kính trọng Bác Hồ, là người vĩ đại. Học theo Bác là trồng cây, cà phê, mì để con cái được đi học đầy đủ, để con cái sau này được sung sướng. Để làm mục đích là có cái để ăn, rồi gương mẫu cho bà con”.

Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai đã hình thành phong trào Học tập và làm theo Bác ngày càng sâu rộng trong vùng DTTS. Đó là những hành động đơn giản, những việc ích nước, lợi nhà và chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Ông Chu Văn Hiền, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đăk Hà cho biết: “Phong trào đó đã có sự lan tỏa trong vùng ĐBDTDTS và xuất hiện nhiều gương tập thể, cá nhân điển hình trong Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nền tảng để sắp tới đây chúng ta có thể triển khai thực hiện Cuộc vận động“Thay đổi nếp nghĩ cách làm trong vùng ĐBDTTS”để vươn lên thoát nghèo bền vững”.

Thực hiện Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp cơ sở lựa chọn nội dung Học tập và làm theo Bác phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, nhất là đối với phong tục, tập quán, điều kiện sinh sống của bà con DTTS. Từ đó, lựa chọn những vấn đề, nội dung giúp bà con dễ nhớ, dễ hiểu và dễ làm. Ông Nguyễn Quang Thủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum nói: “Qua đó thì bà con đã thấy rằng là việc Học tập và làm theo Bác từ những việc làm rất nhỏ hoặc là rất là đời thường, như là chăm chỉ lao động, chi tiêu tiết kiệm, giảm bớt rượu bia, rồi vận động con cái chăm ngoan, học giỏi; rồi xây dựng nông thôn mới, rồi xóa đói giảm nghèo. Thì đó chính là những việc làm thiết thực để thể hiện cái việc Học tập và làm theo Bác”.

Dù trong thời chiến hay thời bình, bà con DTTS Tây Nguyên vẫn tin theo Bác Hồ. Những lời dạy của Bác không chỉ là ký ức đẹp, mà còn là động lực để bà con nơi đây phát huy tinh thần đoàn kết, vươn lên trong cuộc sống, thay đổi tích cực để xây dựng quê hương ngày thêm phát triển.

Hơ Jan – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *