(kontumtv.vn) – Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (01/8/1930 – 01/8/2017), phóng viên Đài PT-TH Kon Tum có cuộc trao đổi với Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Kim Đơn về công tác điều tra, nắm bắt dư luận, định hướng xã hội của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong thời gian qua.

PV: Thưa bà, là cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh  ủy về công tác xây dựng Đảng thuộc các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, tuyên truyền … vậy thời gian qua Ban Tuyên giáo đã chú trọng đến công tác điều tra, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội như thế nào?

Bà Lê Thị Kim Đơn: Với chức năng của BTG là nắm bắt dư luận để định hướng trong công tác tuyên truyền, trong thời gian qua, BTG Tỉnh ủy đã triển khai rất nhiều hoạt động liên quan đến việc tổng hợp, nắm bắt dư luận xã hội để báo cáo, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mỗi năm chúng tôi đều có tổ chức điều tra dư luận xã hội, bình thường là 2 lần một năm. Từ năm 2016 đến nay chúng tôi thêm một số chuyên đề, tức là một năm đến 4 lần điều tra dư luận xã hội. Hàng tháng và hàng tuần chúng tôi cũng chỉ đạo các BTG các huyện, thành phố và các Đảng ủy trực thuộc báo cáo về tình hình dư luận xã hội ở đơn vị, địa phương mình. Qua nắm bắt trong thời gian vừa qua, chúng tôi thấy rằng về cơ bản việc định hướng và nắm bắt dư luận xã hội cũng được BTG Tỉnh ủy và BTG các cấp tổng hợp và đề xuất với cấp ủy địa phương cũng như BTV Tỉnh ủy.

Bà Lê Thị Kim Đơn trả lời phỏng vấn của PV
Bà Lê Thị Kim Đơn trả lời phỏng vấn của PV

PV: Thưa bà, đối với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới như Kon Tum thì để thực hiện tốt công tác nắm bắt, định hướng dư luận cần phải chú trọng những yếu tố nào?

Bà Lê Thị Kim Đơn: Xác định việc nắm bắt dư luận xã hội cần phải nhanh chóng và kịp thời, đặc biệt là một tỉnh miền núi như tỉnh Kon Tum, vùng sâu vùng xa, trình độ nhận thức của bà con đôi lúc cập nhật thông tin cũng chưa được kịp thời, do đó việc các cơ quan chức năng nắm bắt dư luận xã hội để định hướng tuyên truyền là hết sức cần thiết. Chính vì thế, ngay sau khi có Kết luận 100 của Ban Bí thư, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập đội ngũ cộng tác viên nắm bắt dư luận xã hội hoạt động từ ngày 1/7/2017. Về nền tảng thì chúng tôi cũng đã có từ nhiều năm rồi, qua điều tra nắm bắt dư luận hàng năm, hàng tuần hoặc trong những sự vụ, sự việc, sự kiện trên địa bàn của tình thì đều được triển khai trong nhiều năm qua. Khi thành lập được đội ngũ của tỉnh rồi thì vai trò của các đồng chí thành viên là cộng tác viên dư luận xã hội của tỉnh sẽ được phát huy tốt hơn, hiệu quả hơn. Tôi hy vọng rằng hoạt động của cộng tác viên dư luận xã hội cũng như việc nắm bắt dư luận xã hội trong thời gian tới sẽ kịp thời hơn để có tham mưu với cấp ủy, với Thường trực Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có chỉ đạo và định hướng đúng theo  chủ trương của Đảng và Nhà nước.

PV: Thực hiện tốt công tác nắm bắt, định hướng dư luận sẽ góp phần thực hiện tốt công tác tư tưởng như thế nào, thưa bà?

Bà Lê Thị Kim Đơn: Chúng tôi cũng xác định việc nắm bắt dư luận xã hội kịp thời, chính xác thì trong định hướng công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng sẽ có những hiệu quả góp phần trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Một khi những công việc, những sự việc hoặc những sự kiện xảy ra trên địa bàn mà được thông tin sớm, được định hướng kịp thời thì người dân sẽ quan tâm, sẽ đồng tình, sẽ ủng hộ, giúp cho việc điều hành của chính quyền và lãnh đạo chỉ đạo của cấp ủy sẽ thuận lợi hơn. Cho nên việc nắm bắt dư luận xã hội là rất cần thiết, đặc biệt trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều thông tin, có nhiều thông tin nếu như chúng ta không định hướng kịp thời đến người dân, đến từng bộ phận liên quan, nó sẽ ảnh hưởng đến việc tổ chức, điều hành. Người dân khi không có thông tin chính xác sẽ dẫn đến việc hiểu sai chế độ, chính sách cũng như điều hành của các cấp. Và nếu như chúng ta nắm bắt được tư tưởng của người dân để rồi có định hướng trong công tác tuyên truyền thì tôi tin rằng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước khi đưa xuống sẽ có sự đồng thuận rất là cao.

PV: Vâng xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này. 

Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *