(kontumtv.vn) – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh điều này trong hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân, tại trụ sở báo Nhân Dân, sáng 7/2.

Hội nghị giao ban báo chí đầu Xuân Đinh Dậu, sáng 7/2. Ảnh: VGP

Tham dự Hội nghị còn có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo các cơ quan thông tấn, báo chí, các nhà báo lão thành…

Theo ghi nhận của Ban Tuyên giáo Trung ương, công tác thông tin tuyên truyền dịp Xuân Đinh Dậu 2017 tập trung vào các chủ đề: Mừng Đảng, mừng Xuân, nhớ ơn Bác Hồ, kịp thời phản ánh những vấn đề quan trọng trong triển khai các nghị quyết về xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2017.

Các cơ quan báo chí cũng phản ánh hoạt động của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể chăm lo Tết cho nhân dân; hoạt động đón Tết cổ truyền, khí thế ra quân sản xuất đầu năm; các hoạt động văn hóa gắn với bản sắc dân tộc… Các cơ quan báo chí đã tăng cường đầu tư cho ấn phẩm, chương trình Tết Đinh Dậu 2017; có sự sáng tạo về nội dung, hình thức thể hiện… Tuy nhiên, cũng xuất hiện một số sai sót về nội dung, hình thức cần được khắc phục.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng nhấn mạnh những vấn đề báo chí nêu luôn luôn có giá trị cho công tác lãnh đạo, quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước. Ảnh: VGP

Trao đổi với lãnh đạo các cơ quan báo chí, đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh: Năm 2017 là năm quan trọng, đòi hỏi phải có quyết tâm cao để tạo ra bước đột phá mới, đưa sự nghiệp đổi mới của Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Riêng trong lĩnh vực báo chí, các cơ quan chức năng phải nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý thông tin tuyên truyền; khen thưởng, xử phạt; tiếp nhận, phản hồi các vấn đề báo chí nêu; nâng cao chất lượng hoạt động báo chí…

Trong năm mới 2017, những người làm báo cần tiếp tục đề cao nhận thức, ý thức sâu sắc hơn nữa về tầm quan trọng của mình và sản phẩm thông tin là các bài báo; không ngừng học tập nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp…

“Nếu Đảng, Nhà nước luôn luôn xác định báo chí là một lực lượng xung kích trong công tác tư tưởng của Đảng thì những vấn đề báo chí nêu luôn luôn có giá trị cho công tác lãnh đạo, quản lý của cơ quan Đảng, Nhà nước”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Những vấn đề báo chí nêu trong năm được các cơ quan quản lý nhà nước tiếp thu, giải quyết, phản hồi ra sao trong hằng quý, 6 tháng hay 1 năm, cái gì báo chí làm tốt, phản ánh tốt, đúng cần lắng nghe để giải quyết, phản hồi. Hay những vấn đề gì báo chí nêu chưa làm được, chưa có kết quả thì cũng thông tin lại. Làm sao những vấn đề báo chí nêu không rơi vào im lặng, quên lãng mà luôn luôn được các cơ quan tiếp thu, lắng nghe và phản hồi.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng lưu ý phải nâng cao chất lượng phán quyết về đạo đức người làm báo của Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần định hướng để có những tác phẩm báo chí hay lay động lòng người, tác động theo hướng cổ vũ người tốt việc tốt, khuyến cáo việc sai trái cần tránh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn những cái mới, những ý tưởng sáng tạo luôn được cổ vũ, tiếp động lực mới thay vì chỉ phê phán một chiều, gây nản lòng. Ảnh: VGP

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí, đặc biệt đội ngũ phóng viên, cộng tác viên báo chí trong cả nước đã thực sự đồng hành cùng Chính phủ nhiệm kỳ mới, góp phần đặc biệt quan trọng giúp Chính phủ hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng, tăng cường đối ngoại, quảng bá hình ảnh của đất nước.

Nhắc đến hình cảnh con gà gáy sáng nhắc nhở mọi người thức khuya, dậy sớm, cần kiệm, Phó Thủ tướng lưu ý các dân tộc khác đều rất nỗ lực, thế giới vươn lên không ngừng. Điều đó đòi hỏi Việt Nam phải nỗ lực hơn nữa để thoát khỏi tình trạng tụt hậu, đang ở đằng sau.

“Tôi được giao chỉ đạo xây dựng một số nghị quyết của Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ điện tử, đổi mới sáng tạo… với trên 250 chỉ tiêu thế giới đánh giá hằng năm. Nếu không nỗ lực thì mỗi một năm nhìn lại chắc chắn chúng ta sẽ tụt lùi. Để thoát khỏi tình trạng này đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc và gắn với đó là tiết kiệm trong chi tiêu ngân sách trong toàn xã hội”, Phó Thủ tướng chia sẻ.

Hình tượng thứ hai được Phó Thủ tướng gợi ra là con gà gáy sáng báo hiệu ngày mới hừng đông, tương lai, gắn với suy nghĩ hãy cổ vũ mạnh mẽ cho cái mới.

Vì vậy, cùng với nỗ lực nhất định phải khơi dậy sáng tạo trong toàn xã hội và trong từng cá nhân. Đặc biệt là đổi mới thường rất khó bởi có những thứ lâu ngày tưởng là tốt, hợp lý. Vì thế khi một ý kiến nêu khác đi và thường là thiểu số, khác biệt, thậm chí thấy lạ lẫm, thì mỗi người nên cổ vũ, tiếp động lực mới để ý kiến đó được kiểm nghiệm trong thực tế thay vì chỉ phê phán một chiều, gây nản lòng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn bày tỏ hy vọng năm 2017, các cơ quan báo chí, người làm báo sẽ làm tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, tích cực phản ánh, biểu dương những điều hay, điều tốt, phê phán thói xấu, cái ác. Bộ trưởng cũng mong muốn sẽ có nhiều hơn nữa tấm gương người tốt, việc tốt xuất hiện trên các trang báo, chương trình phát thanh, truyền hình; những cái xấu, việc làm tiêu cực cần sớm được phát hiện, đẩy lùi.

Minh Khôi/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *