(kontumtv.vn) – Hơn 1 năm xuất hiện với 4 làn sóng bùng phát của đại dịch Covid – 19. Ngay lúc người dân cần thông tin nhất, báo chí đã kịp thời thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ là phản ánh, tuyên truyền và định hướng dư luận. Tỉnh Kon Tum, hơn 1 năm trong cuộc chiến với đại dịch, chưa ghi nhận ca lây nhiễm nào trong cộng đồng. Để góp sức cho kết quả này, chắc chắn, không thể thiếu vai trò của báo chí trong mặt trận tuyên truyền.

Ông A Biu, ở làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay thành phố Kon Tum có thói quen theo dõi các thông tin thời sự hàng ngày. Đặc biệt, khi tình hình dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, ông đều đặn sáng, trưa, tối cập nhật các tin tức về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trên sóng phát thanh, truyền hình. Từ đó, nhắc nhở bà con trong thôn phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch. Ông A Biu cho biết: “Thường xuyên nghe báo đài, nhất là trên VTV, Truyền hình Kon Tum, thường xuyên chiếu phóng sự cho bà con, từ đó, bà con ý thức được thí dụ đi mang khẩu trang, không tập trung đông người, không tổ chức liên hoan vui chơi hoặc là tôn giáo hạn chế đi đọc kinh, cầu nguyện”.

Những ngày cuối tháng 4/ 2021, tình hình dịch Covid – 19 trong nước đang tạm yên ắng, nhưng ở các nước lân cận, dịch Covid – 19 đã bùng phát nghiêm trọng. Vấn đề đáng ngại là, khi công tác phòng chống dịch đạt được những kết quả ban đầu thì nhiều người dân xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là với công tác phòng chống dịch. Bà Nguyễn Thị Bộ, một tiểu thương chợ Trung tâm thương mại thành phố Kon Tum bày tỏ: “Từ khi dịch của xứ mình hơi lắng xuống thì người dân chủ quan. Hầu như là người ta ít mang khẩu trang hơn, hồi bị dịch bùng phát thì họ mang khẩu trang rất nhiều, bây giờ là họ thấy yên ổn, hơn nữa là họ rất chủ quan vì họ nghĩ rằng Việt Nam  mình là phòng rất tốt nên họ không lo nữa, không lo nữa, nhưng mà rất là sợ”.

Nắm bắt tâm lý người dân, ngay lúc này, các tin, bài liên quan đến công tác phòng chống dịch được liên tục cập nhật trên sóng phát thanh, truyền hình. Không chỉ đơn thuần là thông tin phản ánh mà còn phát đi những thông điệp cảnh báo về một nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực trong cộng đồng. Ngày 6/5/2021, UBND tỉnh Kon tum quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Lập tức, báo chí thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ, vừa phát đi thông tin, vừa tiếp nhận phản ứng của xã hội. Từ đó, tạo hiệu ứng trong việc đồng thuận cùng chung tay chống dịch. Ông Phạm Trọng Thời, chủ quán Karaoke Trúc Linh, phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum cho biết: “Thực ra đối với cá nhân mình nói chung cũng ảnh hưởng lớn về kinh doanh nhưng về cộng đồng quan trọng hơn tất cả, nên gia đình cũng nhận thấy việc đó nguy hiểm nên chưa có thông báo trước, đóng cửa”.

Bằng cách lặp đi lặp lại các thông điệp về phòng chống Covid – 19, tin, bài liên quan đến công tác phòng chống dịch được liên tục cập nhật, trải đều các bản tin, chương trình phát sóng. Đặc biệt là nhấn mạnh thông điệp 5K, “lá chắn thép” bảo vệ cộng đồng trước đại dịch. Ông A Biu, ở làng Plei Klếch, xã Ngọc Bay, thành phố Kon Tum cho biết thêm: “Qua thông tin báo đài, với đài truyền hình, người ta hay xem Đài Truyền hình Kon Tum mình nên bà con bây giờ quen thuộc rồi, cũng như ngày xưa trước khi đi xe thì phải mang mũ bảo hiểm. Bây giờ bà con quen rồi, đi đâu, ở thành phố hoặc trên đường đi người ta đều mang khẩu trang như vậy”.

Tác nghiệp trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh Kon Tum vừa phải đảm bảo những thông tin liên tục và chính xác, vừa đảm bảo tác nghiệp an toàn, chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch. Cùng với hệ thống chính trị, lực lượng báo chí đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, linh hoạt, sáng tạo trong thông tin, tuyên truyền. Càng khó khăn, càng thách thức, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, sứ mệnh vẻ vang của người làm báo càng được thể hiện rõ nét. Tất cả hướng đến đích cuối cùng là xây dựng một Việt Nam đoàn kết, kiên cường, chủ động ứng phó đại dịch.

Chung Loan – Thanh Thái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *