“Bão số 12 là cơn bão có đường đi hết sức phức tạp, bởi lẽ thời điểm này đã có nhiều thay đổi”.

Mạnh lên từ áp thấp nhiệt đới, bão Krosa chuẩn bị đổ bộ vào biển Đông. Đây là cơn bão mạnh cuối mùa, đường đi phức tạp, bất thường và không loại trừ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Phóng viên VOV có cuộc phỏng vấn ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương về công tác triển khai ứng phó với cơn bão này.

 

Vị trí và đường đi của bão Krosa

 

PV: Thưa ôn, bão Krosa chuẩn bị đi vào biển Đông và đe dọa đến khu vực Bắc quần đảo Hoàng Sa, cũng như ở vĩ tuyến 15, trước diễn biến này thì Ban chỉ đạo có lưu ý như thế nào đối với các địa phương, đặc biệt là các tàu thuyền trên biển?

Ông Vũ Văn Tú: Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn, đêm nay (31/10) bão Krosa sẽ đi vào biển Đông. Theo đó, chúng ta phải rà soát toàn bộ tàu thuyền trên biển. Thông báo về diễn biến của bão và kêu gọi tàu thuyền nằm trong các khu vực từ phía Bắc vĩ tuyến 15 trở lên hoặc di chuyển về bờ còn những phương tiện nào sát vĩ tuyến 15 có điều kiện thì tiến về phía Nam. Vùng nguy hiểm xin được nhấn mạnh là phía Bắc vĩ tuyến 15.

Đến thời điểm này các đơn vị, thành viên của Ban chỉ đạo kể cả bên Bộ Quốc phòng cũng như Tổng cục thủy sản đã tiến hành rà soát các phương tiện đang hoạt động trên biển và thông báo cho các phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm. Theo đánh giá chung, việc chấp hành ứng phó bão Krosa của các các cơ quan chức năng, và địa phương đang chủ động tốt. Từ giờ đến tối sẽ tiếp tục thông báo để những tàu còn lại nằm ở trong khu vực ở vĩ tuyến Bắc 15 trở lên ra khỏi vùng nguy hiểm.

PV: Bão Krosa được coi là bão cuối mùa, diễn biến bất thường, theo kinh nghiệm của Ban chỉ đạo, chúng ta xác định tâm bão đổ bộ vào đâu, thưa ông?

Ông Vũ Văn Tú: Cho đến thời điểm này thì tâm bão đổ bộ vào đâu chắc còn hơi sớm. Các đài dự báo của khu vực, đài nước ngoài của Nhật, Mỹ được chúng tôi theo dõi sát sao. Hiện nay bão đang chuyển hướng rất nhiều. Nói là cơn bão số 12 là cơn bão có đường đi hết sức phức tạp bởi lẽ thời điểm này đã có nhiều thay đổi. Bão sẽ chịu ảnh hưởng của các tác động khác như: không khí lạnh, đợt gió mùa, những yếu tố này sẽ làm ảnh hưởng đến đường đi của bão.

Vì vậy các địa phương phải tiếp tục theo dõi diễn biến của bão qua các phương tiện thông tin đại chúng công bố hàng ngày hàng giờ, để chúng ta nắm bắt được diễn biến chủ động ứng phó bão.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Minh Long/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *