Nhiều khả năng tâm bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với sức gió giật cấp 11, cấp 12.

Cập nhật thường xuyên diễn biến bão và đôn đốc các địa phương ven biển Bắc bộ chuẩn bị sơ tán dân và các lồng bè trên biển, kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú tránh là những nội dung được đưa ra tại cuộc họp Văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương sáng 10/11 tại Hà Nội.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết: “Bão số 14 đã đổi hướng khá nhiều so với ngày 9/11 và đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc. Dự báo, đến chiều tối nay bão sẽ đi vào vùng biển từ Nghệ An đến Nam Định. Đến tối khuya, hoặc sáng sớm 11/11 nhiều khả năng tâm bão sẽ đổ bộ vào các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình với sức gió cấp 10, cấp 11, giật cấp 11, cấp 12”.

Để ứng phó bão số 14, Bộ đội Biên phòng tuyến biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang đã thông báo hướng dẫn cho gần 86.000 phương tiện và khoảng 390.000 người biết hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương họp đánh giá diễn biến bão số 14

Đại tá Nguyễn Trọng Trường, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: “Điều đáng lưu ý hiện nay là còn 74 tàu, với 254 người đang ở gần bờ nhưng do nước thủy triều xuống thấp nên chưa vào được, phải chờ nước lên để vào bờ”.

Bão số 14 di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc kèm mưa lớn có thể sẽ gây ra tình trạng ngập úng ở các vùng trũng, đe dọa tình hình các hồ chứa hiện đã đầy nước ở phía Bắc. Trong số gần 3.200 hồ thủy lợi ở phía Bắc đã tích đầy nước, có đến 168 hồ cần quan tâm bảo vệ an toàn do mặt cắt đập nhỏ, đập bị lún, thấm qua đập, nền, tràn, cống lấy nước bị hư hỏng, tràn không đảm bảo lưu lượng xả lũ.

Công tác trọng tâm trong ngày 10/11 là tiếp tục thông báo diễn biến bão và đôn đốc các địa phương ven biển miền Bắc di chuyển lồng bè trên biển, sơ tán dân vùng ven biển và kêu gọi các tàu thuyền vào nơi trú tránh.

Ông Vũ Văn Tú, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống Lụt bão Trung ương lưu ý: “Về hồ đập phải quan tâm đến các tỉnh miền núi Đông Bắc, khu vực này theo dự báo sẽ có mưa với lượng mưa từ 200-300mm trong khi các hồ đều đã tích đầy nước”.

Đến nay, các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên đã thực hiện sơ tán, di dời gần 175.000 hộ, với hơn 600.000 người đến nơi an toàn./.

Theo : Minh Long/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *