(kontumtv.vn) – Cùng nằm trên một con đường, cùng thuộc một tổ dân phố, cùng một khu quy hoạch, nhưng lại có đến hai giá đền bù đất khác nhau. Đây là thực trạng đang diễn ra trong Dự án quy hoạch Khu Công viên cây xanh đường Trương Quang Trọng. Chính sự bất cập này đã khiến cho 75 hộ dân tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum không thống nhất phương án đền bù và di dời đến nơi ở mới.

Ngày 9/12/2013, UBND thành phố Kon Tum ra thông báo chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân có đất nằm trong Đề án quy hoạch Khu Công viên cây xanh đường Trương Quang Trọng, thuộc Khu Du lịch nghỉ ngơi Đăk Bla. Thời gian chi trả từ ngày 11 đến hết ngày 13/12/2013. Đến nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa thực hiện xong, vì hiện tại còn 75 hộ dân chưa thống nhất phương án đền bù. Ông Nguyễn Văn Thoại (tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng) nói: “Lý do tôi không nhận tiền đền bù và không di dời là vì trong việc quy hoạch này có nhiều bất cập. Thứ nhất là giá đất. Cùng một loại đường như nhau, đường loại ba như nhau, nhưng một đoạn 3 triệu, một đoạn 1 triệu rưỡi là tôi không chấp nhận. Thứ hai nữa là hỗ trợ, có gia đình hỗ trợ 70%, còn chúng tôi ở đây lâu đời rồi mà hỗ trợ 50% là không công bằng, cho nên tôi không nhất trí cái chuyện này”.

Đường Trương Quang Trọng
Đường Trương Quang Trọng

Theo ông Nguyễn Văn Thoại, gia đình ông đã sinh sống tại khu vực này hơn 30 năm nay. Tổng diện tích đất ở của ông là trên 300 m2, diện tích đất nông nghiệp hơn 540 m2. Với giá đền bù hiện tại, gia đình ông sẽ gặp nhiều khó khăn khi di dời đến nơi ở mới. Ông Thoại nói: “Với giá đền bù đấy thì làm sao chúng tôi mua được miếng đất, làm được cái nhà. Bây giờ đền bù mà không mua nổi miếng đất thì làm sao làm nhà, có tiền đâu làm nhà. Cho nên chúng tôi không đi. Chúng tôi dứt khoát như vậy”.

Điều đáng nói, dù chỉ cách nhau một con hẻm 69, nhưng giá đền bù đất quy hoạch đường Trương Quang Trọng lại có sự chênh lệch rõ rệt. Bà Hà Thị Kia (tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng) nêu ý kiến: “Theo tôi cái này là bất cập cho những hộ ở phía dưới. Đoạn trên này đền bù 3 triệu đồng/m2, mà ở dưới đền bù 1,5 triệu đồng/m2, mà cùng một con đường, nếu là đường hẻm nó lại khác, nhưng như vầy thì thấy mất quyền lợi cho dân. Cho nên  nhiều hộ dân họ thấy bức xúc, không thể đi được. Đề nghị trên phải xem xét lại”.

Hơn 20 năm nay, quy hoạch treo đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân khu vực này. Nhiều gia đình không thể xây nhà mới dù nhà bị sập, không thể canh tác, sản xuất dù có đất vườn rộng và cũng không thể xây cất nhà hay sang nhượng đất dù có đầy đủ giấy tờ về quyền sở hữu đất. Nay vấn đề đền bù quy hoạch lại không nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân, khiến cho công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Ông Võ Bửu Châu (tổ dân phố 1, phường Quyết Thắng) đề nghị: “Mong muốn của tôi, nếu được thì đề nghị xóa quy hoạch để tôi ổn định cuộc sống. Thứ hai, nếu quy hoạch thì phải đền bù cho xứng tầm để dân khỏi bị thiệt thòi, vì dân sống nhờ đất”.

Chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần có những phương án cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân trong vùng dự án, nhất là về giải quyết đền bù, tái định cư, ổn định cuộc sống cho nhân dân.

Thu Trang – Tấn Thành 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *