(kontumtv.vn) – Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, thời gian qua Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chung tay giúp đỡ người dân khu vực biên giới, đặc biệt là các hộ chính sách và hộ nghèo trên địa bàn.

Trong những năm qua, Đồn Biên phòng Dục Nông (huyện Ngọc Hồi) đã tích cực phối hợp, tham mưu với các cấp chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả phong trào giúp dân vươn lên xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đã cùng với nhân dân thực hiện bê tông hóa nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Đăk Dục và Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi; hỗ trợ hàng chục hộ nghèo về cây giống và bò giống sinh sản để vươn lên thoát nghèo bền vững. Đơn vị cũng đã tổ chức chương trình hỗ trợ học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, khó khăn nhân dịp các ngày lễ, tết. Từ sự chung tay của cán bộ, chiến sỹ Biên phòng, đến nay xã Đăk Nông đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã Đăk Dục đạt 12/ 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Đại úy Văn Thành An, Phó Đồn Biên phòng Dục Nông nói: “Đơn vị chỉ đạo các đồng chí công tác ở đội công tác địa bàn, đặc biệt là các đội vận động quần chúng tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung trong chương trình nông thôn mới. Riêng với đơn vị thì bằng những việc làm cụ thể như hỗ trợ địa phương tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, cùng với nhân dân triển khai làm vệ sinh các thôn làng cũng như xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt chiến sỹ, đoàn viên thanh niên trong đơn vị trực tiếp hỗ trợ ngày công lao động trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn hai xã Đăk Dục và Đăk Nông”.

Bộ đội giúp dân phát triển kinh tế
Bộ đội giúp dân phát triển chăn nuôi

Ngoài ra, lực lượng biên phòng đã kịp thời giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trên địa bàn các xã biên giới. Điển hình là trong đợt mưa lũ ngày 9/8/ 2018, Đồn Biên phòng Suối Cát đã phân công 20 cán bộ, chiến sỹ giúp người dân tại huyện Ia H’Drai di chuyển khỏi vùng ngập lụt, sửa chữa các ngôi nhà bị hư hỏng, tổ chức quét dọn, vệ sinh tại các khu dân cư. Đồng thời, Đồn Biên phòng Suối Cát đã trao tặng quà và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên địa bàn. Trung tá Nguyễn Văn Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Suối Cát cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo của nhân dân, cấp ủy, chỉ huy chúng tôi đã họp nhanh, huy động tất cả lực lượng chiến sỹ đang trực ở đồn xuống 2 địa điểm để giúp bà con. Khi xuống thì nước ngập hết, đơn vị nhanh chóng di dời một số nhà đang có nguy cơ trôi, huy động tất cả cán bộ, chiến sỹ di dời những tài sản quan trọng, sau đó là hỗ trợ bà con thu dọn đồ đạc lên các vị trí an toàn”.

Trong năm 2018, lực lượng biên phòng toàn tỉnh đã tham gia 1.675 ngày công lao động giúp dân sản xuất, chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng, vệ sinh thôn làng và nhà văn hóa; phát quang, sửa chữa 21 km đường liên thôn; nạo vét 25,5 km kênh mương thủy lợi; thu hoạch, chăm sóc trên 23,5 ha hoa màu; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.200 lượt người. Đồng thời, lực lượng biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương 13 xã biên giới tổ chức chương trình Ngày hội Bánh chưng xanh cho người nghèo nơi biên giới, tặng gần 2.300 cặp bánh chưng cho hộ nghèo với trị giá 210 triệu đồng; trao học bổng chương trình Nâng bước em tới trường cho 76 em học sinh với tổng số tiền hơn 440 triệu đồng; nhận giúp đỡ và hỗ trợ 2 cụ cao tuổi mỗi tháng 200.000đ; phối hợp với các đơn vị khởi công xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, 2 căn nhà mái ấm tình thương… Ngoài ra, lực lượng biên phòng đã phối hợp với Hội LHPN tỉnh triển khai có hiệu quả chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương giai đoạn 2018-2020. Bà Trần Thị Phong Lan, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Kon Tum nói: “BĐBP tỉnh đã triển khai các hoạt động với những công việc hết sức cụ thể, thiết thực nhằm hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần cho phụ nữ ở khu vực biên giới. Hằng năm các đồn Biên phòng đều phân công cán bộ, chiến sỹ trực tiếp giúp hộ phụ nữ nghèo với những công việc cụ thể như hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ cây, con giống, vật tư, phân bón, hướng dẫn sử dụng vốn vay hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững”.

Có thể nói, những việc làm thiết thực của Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum thời gian qua đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn các xã khu vực biên giới, tạo điều kiện để người dân vươn lên trong đời sống, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *