(kontumtv.vn) – Phát huy truyền thống vẻ vang của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, 26 năm qua, kể từ ngày thành lập lại lực lượng BĐBP tỉnh Kon Tum (8/10/1991), cán bộ, chiến sỹ BĐBP tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động, giúp dân phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững quốc phòng – an ninh trong khu vực biên giới, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày một ổn định phát triển.  

Được triển khai từ năm 2010, đến nay mô hình giúp dân phát triển cây bời lời của Đồn Biên phòng Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei đã được nhiều bà con học tập nhân rộng. Gia đình ông A Lỏng là một trong những hộ khó khăn được Đồn Biên phòng Đăk Nhoong hỗ trợ giống để trồng bời lời đầu tiên trong xã. Nhờ nằm cạnh con suối, lại được BĐBP phối hợp với dân quân xã thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ chăm sóc, phát cỏ nên vườn cây phát triển rất tốt. Năm 2015, gia đình ông đã bán 1 lần được 20 triệu đồng và sang năm đã có thể thu lần 2.  Ông A Lỏng nói: “Tôi tuổi già sức yếu, không nổi làm. Nhờ Đồn Biên phòng giúp đỡ, chăm sóc, rồi phát dọn này, rồi tỉa cành, là do Đồn, chủ yếu là Đồn giúp đỡ”.

Bộ đội giúp dân phát triển kinh tế
Bộ đội giúp dân phát triển kinh tế

Xã biên giới Đăk Nhoong có tổng diện tích tự nhiên trên 16.400 ha, với hơn 2.000 nhân khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc Giẻ-Triêng. Đất đai tuy rộng nhưng phần lớn có độ dốc cao, trước đây người dân chủ yếu trồng mì, bắp, lúa rẫy và một ít diện tích lúa nước, đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ người dân đói nghèo, mù chữ rất cao. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã đã có nhiều việc làm thiết thực giúp dân phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, như hỗ trợ cây con giống, xây dựng nhà đại đoàn kết, mái ấm biên cương, phân công đảng viên tham gia sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư, giúp đỡ các hộ nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Trong đó có hiệu quả nhất là mô hình phát triển cây bời lời, trồng sâm dây và nuôi bò sinh sản. Thiếu tá Nguyễn Văn Hội, Đội Công tác vận động quần chúng nói: “Anh em chúng tôi làm công tác địa bàn thì cũng gặp rất nhiều khó khăn. Quần chúng nhân dân địa phương quen với tập quán là trồng tỉa theo cung cách địa phương. Nói bà con cũng khó tiếp thu, ngôn ngữ bất đồng. Chúng tôi xem bà con địa phương đây như bà con ruột thịt của mình, gắn bó mật thiết, anh em chúng tôi đã triển khai dần từng bước và đến bây giờ các mô hình đã đạt hiệu quả cao. Bà con góp phần cùng với anh em biên phòng tham gia tự quản đường biên cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự trong thôn làng”.

BĐBP Kon Tum hiện đang quản lý, bảo vệ hơn 280 km đường biên giới tiếp giáp với Lào và Campuchia, trên địa bàn 04 huyện, 13 xã, 106 thôn làng biên giới. Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng khu vực biên giới ngày một ổn định, phát triển, những năm qua, ngoài công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và trực tiếp tham gia củng cố cơ sở chính trị, phát triển kinh tế – xã hội khu vực biên giới; thực hiện tốt Đề án “Tăng cường cán bộ BĐBP về làm Phó Bí thư Đảng uỷ  xã; cán bộ Đoàn các Đồn Biên phòng giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã biên giới”; phối hợp với các huyện, xã biên giới tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các mô hình giúp dân phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đại tá A Miên, Chính ủy BĐBP tỉnh Kon Tum cho biết: “Năm qua Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường đổi mới các mô hình cho phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị mình, như tiếp tục nâng cao chất lượng mô hình đưa đảng viên về sinh hoạt tại các chi bộ thôn làng; phân công các đồng chí sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp là người dân tộc thiểu số kết nghĩa, giúp đỡ các hộ gia đình người dân tộc thiểu số nghèo; phối hợp với Đoàn Thanh niên địa phương triển khai mô hình ”Mỗi tuần làm sạch một thôn làng”. Năm học 2016-2017 đã giúp đỡ 66 em học sinh nghèo trên khu vực biên giới trị giá 396 triệu đồng. Hiện nay BĐBP tỉnh đang triển khai 11 mô hình khác nhau để giúp dân phát triển kinh tế và những mô hình đang mang lại hiệu quả thiết thực”.

Phát huy truyền thống của BĐBP Việt Nam và những thành tựu qua 26 năm thành lập lực lượng BĐBP tỉnh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh hiện đang tập trung đẩy mạnh đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục tổ chức, thực hiện có chất lượng và hiệu quả các mô hình giúp dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo, gắn với tuyên truyền vận động người dân bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển; xây dựng BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

          Quang Mẫn – Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *