(kontumtv.vn) – Quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy Bộ Tư lệnh BĐBP và của tỉnh, thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an ninh- quốc phòng, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Phóng viên Đài PT–TH tỉnh Kon Tum đã có cuộc trao đổi với Đại tá Phạm Ngọc Phú, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh về vấn đề này.

PV: Thưa ông, với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có những giải pháp cụ thể nào để thực hiện tốt nhiệm vụ này?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên mà trực tiếp là của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum. Hai là chủ động nắm chắc mọi diễn biến tình hình, không để bị động, bất ngờ. Bố trí, sử dụng lực lượng hợp lý, linh hoạt; thường xuyên luyện tập các phương án, kế hoạch chiến đấu, xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc. Ba là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành và nhân dân địa phương đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Chăm lo xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các xã biên giới vững mạnh, kết hợp phát triển kinh tế – xã hội với củng cố quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc ở khu vực biên giới. Bốn là thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng với chính quyền, lực lượng bảo vệ biên giới của Lào và Campuchia, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đại tá Phạm Ngọc Phú trả lời phỏng vấn của PV
Đại tá Phạm Ngọc Phú trả lời phỏng vấn của PV

PV: Ông cho biết những kết quả nổi bật trong công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan, các đơn vị nắm chắc tình hình, thực hiện đúng chủ trương, đường lối, đối sách của Đảng và Nhà nước trong giải quyết các vấn đề về biên giới; chủ động đẩy lùi nhiều hoạt động vượt biên trái phép, xâm canh, xâm cư, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, không để căng thẳng đối đầu trên biên giới; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Quân sự và lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia tổ chức tuần tra, kiểm soát bảo vệ vững chắc hệ thống cột mốc, đường biên; kịp thời phát hiện và xử lý hàng nghìn đối tượng ra vào khu vực biên giời, vượt biên sang Lào và Campuchia làm ăn trái phép. Đã chủ động phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 1 nghìn vụ, trên 3 nghìn đối tượng vi phạm; tang vật gồm, 42 bánh heroin, trên 52 nghìn viên ma túy tổng hợp, 01kg ma túy tổng hợp dạng đá, 01kg lá và hoa khô cần sa… Tham gia giúp đỡ nhân dân khu vực biên giới phát triển kinh tế – xã hội,  được đồng bào các dân tộc trên biên giới, Đảng bộ, chính quyền các cấp tỉnh Kon Tum tin yêu, quý mến, ghi nhận và đánh giá cao. Thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân, đối ngoại biên phòng, BĐBP tỉnh đã tập huấn và hỗ trợ vật chất, kinh phí, lương thực, thực phẩm cho lực lượng bảo vệ biên giới với khám, chữa bệnh, cấp thuốc và tặng quà miễn phí cho nhân dân phía đối diện của Lào, Campuchia trị giá hàng tỷ đồng.

PV: Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có những chủ trương, giải pháp trọng tâm gì để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao?

Đại tá Phạm Ngọc Phú: Để phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đề ra một số chủ trương, giải pháp sau: Một là tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XII của Đảng, nhất là Nghị quyết TW8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, cùng với quân và dân các dân tộc trong tỉnh bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc. Hai là chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh và xử lý có hiệu quả với mọi hoạt động của bọn phản động, các loại tội phạm. Duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc. Ba là thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng, đối ngoại nhân dân với lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện của Lào và Campuchia; giữa các thôn, bản hai bên biên giới, tạo sức mạnh tổng hợp trong xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới.  Thực hiện tốt Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, BĐBP tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

PV: Cảm ơn ông đã tham gia cuộc trao đổi này.

 

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *