(kontumtv.vn) – Trong những năm gần đây, hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới tỉnh Kon Tum diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Trước thực trạng đó, BĐBP tỉnh đã tích cực, chủ động đấu tranh phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là  tội phạm về ma túy, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên khu vực biên giới.

BĐBP tỉnh Kon Tum quản lý, bảo vệ trên 280 km đường biên giới, tiếp giáp với Lào và Campuchia, với 1 cửa khẩu quốc Tế Bờ Y, 3 cửa khẩu phụ và nhiều đường tiểu mạch qua lại biên giới. Khu vực biên giới rộng, dân cư thưa thớt, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, trình độ nhận thức còn thấp, phong tục tập quán lạc hậu, kinh tế chậm phát triển. Thực hiện chủ trương mở cửa hội nhập, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới của Đảng, Nhà nước, nhiều hoạt động trên khu vực biên giới của tỉnh diễn ra sôi động như phân giới cắm mốc, làm đường tuần tra biên giới, xây dựng thủy điện, thủy lợi, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, khai thác vận chuyển lâm sản, khoáng sản… nên số lượng người, phương tiện ra vào, qua lại khu vực biên giới, cửa khẩu gia tăng. Đây là điều kiện thuận lợi để các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy lợi dụng hoạt động. Từ tình hình này, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn khu vực biên giới, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển với Lào và Campuchia. Đại tá Nguyễn Hữu Vạn, Phó Chỉ huy trưởng nghiệp vụ BĐBP tỉnh Kon Tum nói: “Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy, chỉ huy các đơn vị. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết, Bộ Chỉ huy xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt và triển khai cho các chi, đảng bộ và các đồn biên phòng tổ chức triển khai thực hiện nội dung này một cách triệt để, có chiều sâu. Bộ Chỉ huy BĐBP chỉ đạo Phòng Phòng chống ma túy tăng cương lực lượng xuống các địa bàn trọng điểm ở khu vực biên giới, đặc biệt là khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y cũng như ở các đồn có cửa khẩu phụ như Rơ Long, Đăk Long”.

Tuần tra biên giới
Tuần tra biên giới

Với việc chủ động làm tốt công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, từ đầu năm 2016 đến nay, BĐBP tỉnh Kon Tum đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 120 vụ với 175 đối tượng, tang vật thu giữ 37,7g ma túy tổng hợp dạng đá, 18.800 viên ma túy tổng hợp, 67 kg pháo nổ, 200 lít nhớt động cơ Diezen, gần 12 tấn nhựa thông, 9 khẩu súng kíp, trên 1.000 m3 gỗ các loại, 7 xe ô tô…, xử phạt vi phạm hành chính gần 240 triệu đồng. Các vụ việc xảy ra đều được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bờ Y cho biết: ”Trong thời gian qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên khu vực biên giới Đồn quản lý diễn biết rất phức tạp. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, chủ động nắm chắc tình hình nội ngoại biên, nhất là tình hình của các loại tội phạm; quản lý chặt chẽ địa bàn, thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ tuần tra, kiểm soát mật phục trên các tuyến biên giới Đồn quản lý; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, dân quân xã để tổ chức tuần tra truy quét; phối hợp với các lực lượng chức năng tại Trạm Liên hợp Cửa khẩu quốc tế Bờ Y như hải quan, kiểm dịch và lực lượng bảo vệ biên giới phía đối diện của Lào, Campuchia trong trao đổi tình hình, tuần tra đấu tranh ngăn chặn tội phạm”.

Mặc dù các đối tượng phạm tội rất manh động, hung hãn, ngoan cố, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lại lực lượng thực thi nhiệm vụ của BĐBP, nhưng với tinh thần chiến đấu cao, tinh thông nghiệp vụ, cán bộ, chiến sỹ BDDBP tỉnh đã khống chế và bắt giữ đối tượng đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị. Để công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy trên khu vực biên giới có hiệu quả, BĐBP tỉnh Kon Tum đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân ở khu vực biên giới hiểu được âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, từ đó tích cực tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, công tác phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng, đơn vị liên quan trên địa bàn biên giới với lực lượng bảo vệ biên giới của Lào, Campuchia trong việc trao đổi thông tin, tình hình, tiến hành triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đã góp phần đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuy trên khu vực biên giới.

                                                                                         CTV Văn Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *