(kontumtv.vn) – Sau 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, chiều 8/7, HĐND tỉnh đã bế mạc Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 và hoàn thành các nội dung đề ra. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang chủ trì phiên bế mạc. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Tuấn.

Tại Kỳ họp, HĐND tỉnh tập trung thảo luận, xem xét và cho ý kiến đối với các báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp của tỉnh theo quy định; nghe Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo hoạt động của Mặt trận trong tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân; đồng thời xem xét và quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh.

Kỳ họp đã dành nhiều thời gian để đại biểu tham gia thảo luận tổ và tại hội trường. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đã có nhiều ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh dành cho Chủ tịch UBND tỉnh, giám đốc Công an tỉnh và các Sở Công thương, Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, GD&ĐT, Y tế, Tài nguyên và Môi trường. Trong phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã phân tích, nhấn mạnh những nội dung được và chưa được của đại diện ngành chức năng giải trình, nhất là những vấn đề cần làm rõ nguyên nhân, giải pháp khắc phục thiếu sót, hạn chế. Đáng chú ý, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 8/7, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chất vấn lãnh đạo các sở, ngành, UBND tỉnh về một số nội dung liên quan đến đất đai, khai thác khoáng sản, công tác bảo vệ thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum. Qua đó, có những chỉ đạo hết sức cụ thể đối với từng vấn đề bất cập xảy ra; đơn cử như việc cho mượn đất sai quy định diễn ra trên địa bàn thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà từ năm 2017 đến nay. “Hiện tại, theo quy định đất của Nhà nước thứ nhất là đấu giá đất, thu tiền đất, đấu giá xong thì thu. Thứ 2 là cấp đất, giao đất, cho thuê đất là thu tiền đất, chứ còn không cho mượn đất, đọc hết luật rồi không có từ nào Nhà nước cho mượn đất. Cho nên ai làm sai thì xử lý”, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang yêu cầu.

Dưới sự điều hành của Chủ tọa kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra sôi nổi, đúng mục đích, đúng chủ đề, có trọng tâm, trọng điểm và mang tính xây dựng. Thông qua phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị ngành chức năng nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành giải quyết những bất cập, tồn tại để tạo sự chuyển biến thực sự ở các ngành, lĩnh vực được phân công phụ trách; góp phần đáp ứng sự mong đợi của đại biểu HĐND tỉnh và của cử tri.

Với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp lần thứ 3, HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã biểu quyết thông qua 22 nghị quyết nhằm thể chế hóa, cụ thể hóa các quy định của pháp luật và chủ trương, chính sách của Trung ương, của Tỉnh ủy vào điều kiện cụ thể của tỉnh, làm cơ sở để UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương trong tỉnh triển khai, thực hiện.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của UBND tỉnh và các cấp, ngành trong 6 tháng đầu năm 2022; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần giải quyết, khắc phục trong thời gian tới như việc chậm giải ngân vốn đầu tư công; tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp còn phức tạp;… Đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 6 tháng cuối năm, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, từng sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch để có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế – xã hội năm 2022 đã đề ra. Trong đó, phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu từng địa phương, đơn vị với từng chỉ tiêu đã xác định và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chỉ tiêu trồng mới rừng, trồng mới cây ăn quả, Sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu khác. “Có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và hát huy vai trò tiên phong của lãnh đạo, người đứng đầu từng cấp, từng ngành để sớm cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực canh tranh của tỉnh. Chủ động kêu gọi, đồng hành, sát cánh với nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, trước hết là đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đang khảo sát, chuẩn bị đầu tư, bảo đảm cho các dự án này sớm đi vào hoạt động, khai thác và phát huy tốt nhất các tiềm năng, thế mạnh, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn theo tinh thần Nghị quyết 16 của Đảng bộ tỉnh. Trước mắt, khẩn trương rà soát, điều chỉnh, loại bỏ các quy hoạch không còn phù hợp”,  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát nhưng đã xuất hiện một số biến thể mới lây lan nhanh hơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đề nghị các cấp, ngành, địa phương quyết liệt chỉ đạo việc tiêm các mũi vắc xin tăng cường cho người 12 tuổi trở lên và tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm để giữ vững ổn định, tạo điều kiện cho kinh tế – xã hội phục hồi và phát triển nhanh hơn. Đồng thời chủ động triển khai công tác phòng, chống bão lũ nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại có thể xảy ra./.

Thu Trang – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *