(kontumtv.vn) – Tối ngày 19/03, Liên hoan Diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên mở rộng lần thứ III năm 2022 đã chính thức bế mạc tại Khu du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông. Tham dự có lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm và trên 600 nghệ nhân đến từ 19 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Diễn ra trong 04 ngày, từ 16 – 19/03 với chủ đề “Trường Sơn Tây Nguyên – Đoàn kết, bản sắc và phát triển”, Liên hoan là hoạt động mở màn của năm 2022 nhằm tiếp tục bảo tồn, truyền dạy, phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể của cộng đồng các dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên và đại diện một số dân tộc anh em trên toàn quốc.

Điểm nhấn của Liên hoan năm nay chính là các phần diễn xướng văn hóa dân gian với nhiều tiết mục đặc sắc như diễu hành nghệ thuật rước biểu tượng vật thiêng, đại diễn tấu cồng chiêng Tây Nguyên, hòa tấu nhạc cụ dân tộc, tái hiện một số nghi thức trong những lễ hội hoặc sinh hoạt thường nhật của các dân tộc khu vực Trường Sơn – Tây Nguyên mở rộng. Liên hoan tiếp tục thu hút sự tham gia đông đảo của các nghệ nhân đối với Hội thi trai tài, gái đảm nhằm giới thiệu ẩm thực văn hóa của các vùng đất, quảng bá trang phục truyền thống của mỗi dân tộc và thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa các đoàn nghệ nhân tham gia Liên hoan.

Đánh giá chất lượng chuyên môn của Liên hoan, đại diện Lãnh đạo Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, khoảng 100 tiết mục diễn xướng tham gia Liên hoan năm nay đã thể hiện tài năng, tâm huyết và trái tim của người nghệ nhân dân gian đối với những loại hình nghệ thuật của dân tộc. Các tác phẩm diễn xướng dân gian đều được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, trong đó, nhiều tiết mục là sự phát hiện mới mẻ về văn hóa, tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ít người./.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *