(kontumtv.vn) – Mô hình lắp đặt bể thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật vừa được triển khai tại các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Đăk Hà (Đăk Hà, Kon Tum) là một mô hình mới, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, làm đẹp thêm bộ mặt đô thị trong quá trình phát triển.

Từ thực tế rác thải trong sản xuất nông nghiệp là bao bì đựng thuốc BVTV bằng nhựa, ni lông, chai lọ nên rất khó phân hủy, nếu vứt bừa bãi sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, đất và không khí, ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng, từ đầu năm 2016, Đảng ủy, UBND thị trấn Đăk Hà đã thống nhất chủ trương xây dựng mô hình lắp đặt bể thu gom rác thải thuốc BVTV, huy động sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể và người dân. Ông Nguyễn Khắc Sỹ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Hà cho biết: “Để xây dựng đô thị văn minh, xanh – sạch – đẹp, công tác bảo vệ môi trường là một vấn đề rất quan trọng. Xuất phát từ đó chúng tôi xây dựng chủ trương này. Bể thu gom rác thải tuy giá trị không lớn, nhưng chúng tôi mong muốn nâng cao được ý thức của người dân trong vấn đề bảo vệ môi trường”.

Người dân bỏ rác thải thuốc BVTV vào bể thu gom
Người dân bỏ rác thải thuốc BVTV vào bể thu gom

Từ 2 bể đầu tiên được lắp đặt tại tổ dân phố 7, đến nay thị trấn Đăk Hà đã xây dựng thêm 6 bể thu gom rác thải BVTV ở tổ dân phố 5 và tổ dân phố 6, từ nguồn đóng góp của người dân và huy động ủng hộ của các doanh nghiệp. Bể thu gom rác thải thuốc BVTV được xây dưới hình thức bể chứa bằng xi măng, dọc trục đường chính dẫn ra các cánh đồng, thuận lợi cho người dân trong việc tự giác thu gom chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng. Mô hình này được giao cho Đoàn Thanh niên thị trấn Đăk Hà đứng ra đảm nhận quản lý, thu gom. Anh Võ Anh Tuấn, Bí thư Đoàn cơ sở thị trấn Đăk Hà nói: “Đây là công trình có ý nghĩa để nâng cao nhận thức cho nhân dân và đoàn viên thanh niên trong việc thu gom các vỏ bao bì thuốc BVTV. Sau khi sử dụng xong thì mọi người sẽ bỏ vào đúng nơi quy định, tránh bỏ bừa bãi trên các cánh đồng làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường”.

Mặc dù mới được triển khai một thời gian ngắn, nhưng mô hình bể chứa rác thải BVTV đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Trước đây, trong quá trình sản xuất, hầu hết bà con nông dân sau khi sử dụng xong các loại thuốc BVTV thì tiện tay vứt bao bì, chai lọ trên đồng ruộng hoặc dọc các kênh mương. Nhưng hiện nay ai cũng ý thức thu gom và nhắc nhở nhau bỏ rác thải BVTV vào bể chứa đúng quy định. Ông Nguyễn Văn Tiến (tổ dân phố 6, thị trấn Đăk Hà) nói: “Công trình thu gom bao bì, thuốc BVTV như thế này thì quá tuyệt vời. Ngày xưa chưa có thì bà con ta rắc bao bì, vỏ thuốc BVTV bừa bãi ra, nó bẩn cánh đồng. Từ khi có công trình này, bà con thu gom rác thải vào một chỗ, không bị ô nhiễm môi trường”.

Theo nghiên cứu của Viện Môi trường Nông nghiệp Việt Nam, hàng năm có hàng nghìn tấn vỏ thuốc  BVTV thải ra môi trường do người dân sau khi sử dụng vứt bỏ bừa bãi. Đây là loại chất thải rắn độc hại, gây ra những tác động xấu đối với môi trường và ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội. Vì vậy, những cách làm mới và mang tính thiết thực như mô hình lắp đặt bể chứa rác thải thuốc BVTV ở thị trấn Đăk Hà cần được phát huy, nhân rộng, góp phần chuyển biến từ ý thức sang hành động của mỗi người dân trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, hạn chế thấp nhất bao bì cũng như tồn dư của thuốc BVTV phát tán ra môi trường.

CTV Thu Hương – Trọng Nghĩa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *