(kontumtv.vn) – Theo báo cáo từ phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô (Kon Tum), bệnh khảm lá sắn đang tiếp tục lây lan và gây thiệt hại cho nhiều hộ trồng sắn của huyện.

BENH KHAM LA SAN GAY THIET HAI CHO NGUOI DAN HUYEN DAK TO (1)

Cuối tháng 7 vừa qua, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đăk Tô đã xác định toàn huyện có gần 300 ha sắn bị bệnh khảm lá, trong đó có hơn 20 ha sắn bị nhiễm bệnh từ 30% đến 50%, 1ha sắn buộc phải nhổ bỏ và tiêu hủy toàn bộ. Hai xã Pô Kô và Diên Bình là những địa phương có diện tích cây sắn bị nhiễm bệnh nhiều nhất.

Qua quá trình theo dõi, toàn bộ diện tích sắn bị nhiễm bệnh khảm lá đều là giống sắn mới M98-5 do Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô cấp giống, hỗ trợ người dân. Để ứng phó với bệnh khảm lá trên cây sắn, Phòng NN & PTNT huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi, kiểm tra hướng dẫn người dân tổ chức tiêu huỷ cây sắn nhiễm bệnh; huyện Đăk Tô đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp với Nhà máy Cồn và Tinh bột sắn Đăk Tô lên phương án hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Tuy nhiên, do tình hình thời thiết mưa kéo dài, việc tiêu hủy diện tích sắn nhiễm bệnh còn chậm. Khó khăn hiện nay là bệnh khảm lá sắn vẫn chưa có thuốc đặc trị, tốc độ lây lan nhanh, diễn biến phức tạp nên việc khống chế bệnh, giảm thiểu thiệt hại cho người trồng sắn tại huyện Đăk Tô là vô cùng khó.

Linh Thủy – Duy Vĩ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *