(kontumtv.vn) – Từ năm 2011 đến nay, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi luôn trong tình trạng quá tải. Đặc biệt, từ khi dịch sốt xuất huyết bùng phát, đã làm tăng thêm tình trạng quá tải ở đơn vị. Mặc dù chú trọng ưu tiên cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực để khám và điều trị cho bệnh nhân sốt xuất huyết, song nếu dịch bệnh bùng phát mạnh thì bệnh viện này sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu dung và điều trị bệnh nhân.

Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi là nơi thu dung và điều trị bệnh sốt xuất huyết. Từ giữa tháng 7 đến nay, khoa này luôn trong tình trạng quá tải do bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết tăng cao. Do vậy, phần lớn bệnh nhân điều trị ở khoa phải nằm ghép 2 người chung một giường.

Bệnh nhân Phạm Thị Dịu nói: “Giường thì nằm ghép 2 người, khó khăn là người nào cũng to hết, mà mệt. Ốm đau như thế này mà giường chật chội, nên xoay người, trở người khó khăn, người mệt mỏi, nhức mỏi xoay người khó”.

Bệnh viện ĐKKV Ngọc Hồi quá tải khi bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao
Bệnh viện ĐKKV Ngọc Hồi quá tải khi bệnh nhân sốt xuất huyết tăng cao

“Ở khoa trước đây có 18 giường bệnh, khi sốt xuất huyết bùng phát được sự quan tâm của Ban Giám đốc thì được kê thêm 3 giường nữa, thành 21 giường, bệnh nhân thì cũng giao động từ 28 đến 35 người”. Bác sỹ A Đường, Bệnh viện ĐKKV Ngọc Hồi cho biết.

Trước tình trạng quá tải ở Khoa Truyền nhiễm, đơn vị đã linh hoạt sắp xếp, bố trí bệnh nhân trước đây điều trị ở khoa này sang điều trị ở các khoa khác, nhằm ưu tiên Khoa Truyền nhiễm cho công tác điều trị sốt xuất huyết. Bác sỹ CKI Lê Văn Chinh, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Ngọc Hồi nói: “Bệnh viện chúng tôi trước khi dịch bệnh sốt xuất huyết xảy ra thì tình trạng quá tải cũng diễn ra thường xuyên. Tuy nhiên khi dịch bệnh sốt xuất huyết xảy ra, với số lượng bệnh nhân sốt xuất huyết tăng lên hàng ngày thì chúng tôi ưu tiên các bệnh trước đây thuộc Khoa Truyền nhiễm thì luân chuyển về điều trị ở Khoa Nội nhi và ưu tiên Khoa Truyền nhiễm điều trị bệnh sốt xuất huyết”.

Từ đầu năm đến nay, huyện Ngọc Hồi có 63 bệnh nhân sốt xuất huyết, thế nhưng  chỉ  trong tháng 7 và nửa đầu tháng 8, đơn vị đã điều trị nội trú cho hơn 70 trường hợp mắc sốt xuất huyết do bệnh nhân đến từ các địa phương lân cận. Bác sỹ CKI Lê Văn Chinh nói: “Về phía bệnh viện, chúng tôi đã cố gắng trong khả năng có thể được, chúng tôi đã hỗ trợ bố trí các trang thiết bị, phương tiện, máy móc hỗ trợ công tác chăm sóc và điều trị người bệnh. Chúng tôi cũng điều chỉnh số lượng cán bộ y tế và tăng cường thêm nhân lực từ Ban Giám đốc, các phòng chức năng và các khoa lâm sàng cũng như các khoa cận lâm sàn đẩy mạnh công tác phục vụ người bệnh”.

Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện ĐKKV huyện Ngọc Hồi vẫn cơ bản đáp ứng được công tác thu dung điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết. Tuy nhiên với tình trạng quá tải hiện nay, nếu  bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh thì khả năng thu dung và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại đơn vị sẽ gặp nhiều khó khăn.

                                                           Thanh Tùng – Tấn Thành

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *