(kontumtv.vn) – Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, xứng đáng là đơn vị kế thừa và phát huy hiệu quả di sản nền dược học cổ truyền dân tộc.

Tháng 5/2012, bệnh viện được thành lập với tên gọi Bệnh viện Y học cổ truyền. Tháng 10/2016, đơn vị chính thức đổi tên thành Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum. Lúc mới thành lập đơn vị chỉ có gian nhà cấp 3 và cấp 4 với khoảng 50 giường bệnh. Đội ngũ y bác sĩ có 6 người với 3 bác sĩ chuyên khoa I. Thời điểm đó, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện còn ít. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân còn hạn chế; các khoa, phòng chức năng thiếu nhiều nên khó khăn gặp phải là không ít. Tuy vậy, với nỗ lực và quyết tâm cao, sau 5 năm hoạt động, Bệnh viện từng bước trưởng thành, phát triển, có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Những năm gần đây, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và ngành Y tế các cấp, Bệnh viện xây dựng mới một dãy nhà cấp 3, trang bị thêm 25 giường bệnh, phấn đấu từ bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng III thành bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II vào năm 2020. Hiện bệnh viện có 12 khoa phòng. Đội ngũ bác sỹ đã tăng lên 16 người; gồm 10 bác sĩ y học cổ truyền, 02 bác sĩ đa khoa, 03 bác sỹ chuyên khoa I và 01 bác sĩ chuyên khoa sơ bộ chẩn đoán hình ảnh. Số lượng điều dưỡng, kỹ thuật viên tăng qua các năm, hỗ trợ hiệu quả công tác khám và điều trị bệnh nhân. Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Minh Hải, Giám đốc Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum cho biết: “Đến nay, bệnh viện đã phát triển khang trang với 16 bác sĩ và trang thiết bị cơ bản được đầu tư để phục vụ cho người bệnh. Định hướng thời gian tới thì UBND tỉnh cũng đã phê duyệt quyết định nâng cấp bệnh viện từ 50 lên 100 giường bệnh. Hiện tại số lượng bệnh nhân cũng tương đối đông. Trước đây thì 50 giường bệnh, hiện tại 75 giường bệnh. Công suất giường bệnh bây giờ trên 100%”.

Bệnh viện Y Dược cổ truyền
Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum

Với tôn chỉ “Nam dược trị nam nhân”, những năm qua, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh đã kế thừa và phát huy hiệu quả di sản của nền dược học dân tộc. Đội ngũ thầy thuốc thực hiện chẩn đoán, điều trị bệnh dựa trên nền tảng kết hợp y lý, y thuật phương Đông với kinh nghiệm dân gian trong sử dụng các loại thảo dược nhằm tạo ra những bài thuốc Đông y đặc sắc, phục vụ hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân, giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh, Khoa Dược – Vật tư thiết bị y tế đã triển khai máy sắc thuốc đóng túi tự động, dây chuyền sản xuất một chiều, đưa vào sản xuất nhiều chế phẩm thuốc y học cổ truyền như viên hoàn độc hoạt tang ký sinh, bổ dương hoàng ngũ thang, tể bổ tâm, thuốc xông và bột thuốc ngâm. Đây là bước đi đúng đắn nhằm tận dụng nguồn dược liệu phong phú, đa dạng hiện có trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ và quản lý thuốc sử dụng tại đơn vị, bệnh viện còn thành lập tổ kiểm nghiệm và quản lý chất lượng thuốc với nhiệm vụ lấy mẫu thuốc; xác định chất lượng, nguyên phụ liệu làm thuốc từ khâu nhập nguyên phụ liệu, sản xuất đến khâu xuất nhập kho, bảo quản và sử dụng.

Cùng với phương pháp y học cổ truyền, thời gian qua, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh đẩy mạnh đầu tư, đưa vào hoạt động các loại máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả khám, điều trị bệnh. Điển hình như việc áp dụng công nghệ laser bán dẫn công suất thấp trong chữa trị mỡ máu, suy giãn tĩnh mạch chi, ung thư cổ tử cung,… Ưu điểm của điều trị bệnh bằng laser là tránh can thiệp mổ, từ đó giảm đau đớn cho bệnh nhân, giúp người bệnh mau chóng hồi phục sức khỏe, tinh thần. Kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại là một hướng đi đúng đắn được Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh tích cực triển khai thực hiện những năm gần đây, nhất là trong điều trị các bệnh lý phức tạp, đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cao.

Với mong muốn xây dựng một nền y học cổ truyền khoa học, dân tộc và đại chúng, trong 5 xây dựng và phát triển, Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum luôn hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân; từng bước nâng cao công tác chuyên môn, không ngừng đổi mới, tiếp cận khoa học, kỹ thuật y tế hiện đại; phục vụ hiệu quả công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhiều năm liền, Bệnh viện Y Dược Cổ truyền nằm trong tốp đầu các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh, nhận được sự tín nhiệm, hài lòng cao từ bệnh nhân. Năm 2016, qua khảo sát, bệnh viện đứng đầu toàn tỉnh về mức độ hài lòng của người bệnh trong điều trị nội trú và ngoại trú.

Không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, bệnh viện khuyến khích, tạo mọi điều kiện để đội ngũ y bác sĩ tham gia nghiên cứu khoa học, nâng cao tay nghề chuyên môn, trở thành địa chỉ tin cậy trong khám và điều trị bệnh tại địa phương. Bác sĩ Chuyên khoa I Đặng Minh Hải nói: “Hiện tại bệnh viện cũng đã xây dựng những quy trình, xây dựng đề án phát triển, thứ nhất từ hạng 3 lên hạng 2, thứ hai về phát triển giường bệnh từ 50 lên 100 giường bệnh, thứ 3 là về công tác đào tạo thì hiện tại đơn vị trong thời gian qua cũng cho đi đào tạo rất nhiều cán bộ, trong đó là đại học và sau đại học kể cả chuyên khoa I lẫn thạc sĩ để về phục vụ cho người bệnh trên địa bàn”.

Qua 5 xây dựng và phát triển, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tin rằng với nỗ lực và quyết tâm cao, tập thể ban lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Kon Tum sẽ gặt hái nhiều thành công, góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Thu Trang – Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *