(kontumtv.vn) – Vừa qua, Chi cục ATVSTP tỉnh Kon Tum đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo ATVSTP tại 43  trường học có tổ chức bếp ăn tập thể trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, có trên 50%  bếp ăn tập thể ở các trường học được kiểm tra chưa đảm bảo các điều kiện ATVSTP. Thực trạng này cho thấy, ATVSTP đối với các bếp ăn tập thể ở trường học rất đáng quan tâm.

 Bếp ăn tập thể của Trường THCS Bán trú DTTS huyện Tu Mơ Rông mỗi ngày phục vụ hơn 100 suất ăn cho học sinh. Tuy nhiên, không những nơi chế biến thức ăn không đảm bảo mà ý thức về ATVSTP của những người chế biến thức ăn tại đây cũng còn rất hạn chế. Nơi chế biến, phân chia thức ăn lại để chổi quét nhà, giầy dép. Và chó cũng có thể vào đây trú ấn. Còn dụng cụ đựng thức ăn thì lại dơ bẩn. Thầy giáo Hoàng Văn Hải, Hiệu trưởng nhà trường nói: “Đoàn kiểm tra đã chỉ ra một số hạn chế trong qui cách xử lý thức ăn, rồi chế biến thức ăn trong bếp ăn một chiều của nhà trường thực hiện chưa được đảm bảo. Do đặc thù chung của huyện nên kinh phí để đầu tư về cơ sở vật chất của bếp ăn một chiều chưa được đảm bảo, cái này là lý do khách quan, còn lại cái chủ quan của nhà trường thì nhà trường sẽ khắc phục”.

Cơ sở vật chất bếp ăn tập thể các trường vùng sâu rất khó khăn
Cơ sở vật chất bếp ăn tập thể các trường vùng sâu rất khó khăn

Cũng do điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, nên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Ngọc Réo, huyện Đăk Hà không thể thực hiện được qui định bếp ăn một chiều. Điều này đồng nghĩa nhà trường chưa thể đảm bảo các điều kiện ATVSTP tại bếp ăn cho học sinh. Mặc dù Ban Giám hiệu nhà trường biết rằng, đảm bảo ATVSTP là vấn đề cấp bách, cần thiết, song “lực bất tồng tâm”. Thầy giáo Lê Văn Bình, Phó Hiệu trưởng nhà trường nói: “Không có gì bằng một bếp ăn đúng tiêu chuẩn, cho nên cũng hết sức mong các cấp lãnh đạo tạo điều kiện xây dựng khu bán trú, khu bếp ăn, đảm bảo nhu cầu theo tiêu chuẩn đề ra. Đó là mong muốn rất lớn của nhà trường”.

Trên địa bàn  tỉnh Kon Tum hiện có trên  230 trường học tổ chức bếp ăn tập thể cho học sinh. Tháng 10 vừa qua, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể của 43 trường học. Kết quả có hơn 50% bếp ăn tập thể được kiểm tra không đảm bảo điều kiện ATVSTP, phần lớn tập trung ở các trường vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ông Nguyễn Trường Hồng, Phó Chi Cục trưởng, Chi Cục ATVSTP tỉnh Kon Tum cho biết: “Những cơ sở này về thực phẩm thì nói chung về nguồn gốc, các cơ sở này lấy thực phẩm đều có hợp đồng và có lưu mẫu thức ăn theo qui định hết. Tuy nhiên vấn đề ở đây chủ yếu là cơ sở vật chất xuống cấp. Nếu không đảm bảo về ATTP thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các cháu rất  nhiều”.

Thực tế hiện nay, các trường học ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh còn khó khăn về cơ sở vật chất phục vụ cho bếp  ăn tập thể, đây chính là rào cản lớn trong việc đảm bảo ATVSTP trong quá trình tổ chức nấu ăn cho học sinh. Thực trạng này rất đáng quan tâm. Ông Nguyễn Trường Hồng nói: “Qua đợt kiểm tra, chúng tôi cũng đề xuất với UBND huyện và phòng y tế tham mưu cho UBND huyện có hướng chỉ đạo cũng như có sự sắp xếp, bố trí nào đó để nâng cấp bếp ăn tập thể ở các trường này lên cho đảm bảo theo yêu cầu về ATTP”.

Thực tế cho thấy, đảm bảo ATVSTP ở các trường học vùng sâu, vùng xa, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất xây dựng bếp ăn đạt tiêu chuẩn, việc nâng cao ý thức thực hiện ATVSTP đối với đội ngũ phục vụ bếp ăn tập thể là việc làm mang tính cấp thiết.

                                                                      Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *