(kontumtv.vn) – Chiều 26/10, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức họp báo thông tin thêm về việc thay đổi giá hơn 1.800 dịch vụ y tế.

Mới đây, Liên Bộ Y tế – Tài chính ban hành thông tư quy định thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thông tư liên tịch lần này quy định mức thanh toán bảo hiểm y tế cụ thể cho mỗi dịch vụ khám chữa bệnh. Ngoài 1.200 dịch vụ y tế đã được quy định mức giá tối đa, Thông tư lần này sẽ quy định bổ sung mức giá của khoảng 600 dịch vụ gồm phẫu thuật, thủ thuật.

Theo BHXH Việt Nam, giá dịch vụ khám chữa bệnh điều chỉnh lần này sẽ được áp dụng từ 15/11 đối với người có thẻ bảo hiểm y tế. Trong năm 2016, Liên Bộ sẽ xem xét, hướng dẫn việc thực hiện đối với người không có thẻ bảo hiểm y tế.

bhxh hop bao cong bo thay doi gia hon 1.800 dich vu y te hinh 0
Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban chính sách BHYT  – BHXH Việt Nam trả lời báo chí.

Ông Phạm Lương Sơn, Trưởng Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) cho biết, việc điều chỉnh giá lần này là sự dịch chuyển các khoản chi trước đây được nhà nước bao cấp, chi trực tiếp cho các bệnh viện thì nay được kết cấu vào giá dịch vụ y tế.

Theo ông Sơn, thực hiện điều chỉnh giá sẽ từng bước xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh và bảo đảm lợi ích của các đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công, đồng thời chuyển phần ngân sách này sang hỗ trợ cho người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Đối với 30% người dân chưa tham gia bảo hiểm y tế, trong năm 2015 sẽ chưa phải chịu tác động của việc điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy  nhiên, theo lộ trình, trong năm 2016 sẽ áp dụng tính đủ 7 yêu tố chi phí cho người không có thẻ bảo hiểm y tế.

Trả lời câu hỏi vì sao giá dịch vụ y tế tăng nhưng không tăng mức đóng bảo hiểm y tế, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH cho biết: “Theo Luật, người dân phải đóng 6% trên thu nhập nhưng hiện giờ chỉ đóng 4 đến 4,5%. Nếu khi nâng giá dịch vụ, đưa hết lương vào quỹ sẽ có khoảng từ 18.000 đến 20.000 tỷ đồng. Như vậy, quỹ sẽ phải bỏ ra khoản tiền đó mà người dân sẽ không phải đóng thêm. Đến năm 2017, khi người dân thấy được tăng giá dịch vụ tốt như thế nào, khi đó quỹ thiếu mới tính đến biện pháp nâng thu lên”.

Ước đến hết 10 tháng năm 2015, số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 67 triệu người, tăng hơn 5% so với cùng kỳ; thu gần 168.000 tỷ đồng, đạt hơn 82% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao; Giải quyết hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội cho 6,7 triệu lượt người. Thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hơn 164.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tình trạng trốn đóng bảo hiểm xã hội, đăng ký người tham gia bảo hiểm xã hội và mức lương, tiền công tham gia bảo hiểm xã hội thấp hơn so với lương thực tế. Tình trạng chậm đóng, nợ đọng bảo hiểm xã hội xảy ra ở tất cả các địa phương./.

Kim Thanh/VOV – Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *