(kontumtv.vn) – Bị tàu Trung Quốc làm hư hại, sau khi vào bờ, các ngư dân nhanh chóng sửa chữa tàu thuyền, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Những ngày qua, nhiều tàu thuyền của ngư dân các tỉnh miền Trung, trong đó có nhiều tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Nam bị tàu cá Trung Quốc tấn công, dùng vòi rồng phun nước làm hư hại.

Sau khi vào bờ, các ngư dân nhanh chóng sửa chữa tàu thuyền, tiếp tục vươn khơi bám biển.

Đồng hành với bà con ngư dân, chính quyền địa phương và các ngành chức năng ở tỉnh Quảng Nam luôn sát cánh động viên, khích lệ bà con yên tâm bám biển, giữ vững ngư trường.

Ngư dân sửa chữa lại lưới vây chuẩn bị cho chuyến biển mới

Vừa trở về từ vùng biển Hoàng Sa, ông Huỳnh Văn Thanh – thuyền trưởng tàu QNa- 90190 cùng hơn 10 ngư dân ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam tập trung sửa chữa tàu cá vừa bị tàu Trung Quốc tấn công làm hư hỏng.

Ông Thanh cho biết: Cách đây mấy ngày, tàu của ông bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước làm hỏng máy móc, vỡ kính chắn gió. Hơn 10 tấn cá tàu khai thác được cũng bị ươn do nước biển tràn vào khoang. Ngay sau khi vào đất liền, ông Thanh tập trung sửa chữa để nhanh chóng ra khơi.

Vụ cá Nam được xem là mùa “ăn nên làm ra” của bà con ngư dân. Trung bình mỗi chuyến biển, ngư dân huyện Núi Thành khai thác được từ 10 – 15 tấn, sau khi trừ chi phí, mỗi tàu thu hơn 100 triệu đồng.

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Thanh đang liên lạc với các tàu trong tổ đội về tình hình trên biển chuẩn bị cho chuyến ra khơi

Ngư dân tỉnh Quảng Nam đã thành lập hơn 120 tổ, đội đoàn kết, với sự tham gia của hơn 870 tàu cá, gần 8.000 lao động.

Giữa biển khơi, các tàu chủ động thông tin liên lạc với các tổ, đội đoàn kết với cơ quan quản lý, lực lượng biên phòng và cảnh sát biển sẵn sàng đối phó với những bất trắc xảy ra.

Ông Phan Linh, ngư dân xã Tam Quang, huyện Núi Thành cho biết: “Trước khi ra khơi, mọi người phải thông tin liên lạc với Bộ đội Biên phòng, lực lượng kiểm ngư. Nói chung, mọi người rất yên tâm ra khơi đánh bắt cá”.

Thuyền trưởng Huỳnh Văn Thanh đang kiểm tra lại các máy móc trên tàu

Những ngày này, các trạm kiểm soát biên phòng tuyến biển nhộn nhịp người vào ra làm thủ tục xuất bến. Cùng với việc kiểm tra đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến tàu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam còn phối hợp với chính quyền địa phương động viên ngư dân yên tâm bám biển, cảnh giác với các hành động uy hiếp, tấn công của các tàu Trung Quốc.

Đại tá Nguyễn Văn An – Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: “Trong suốt những năm qua, công tác tuyên truyền ngư dân vươn khơi bám biển là nhiệm vụ, trách nhiệm của Bộ đội Biên phòng. Bộ đội Biên phòng hướng dẫn bà con ngư dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về vươn khơi bám biển”.

Ra biển đối mặt với đội tàu hải giám, hải cảnh của Trung Quốc, nhưng ngư dân tỉnh Quảng Nam vẫn kiên cường bám biển.

Họ cùng chung một ý chí quyết tâm giữ vững ngư trường truyền thống, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Hoài Nam-Thành Long/VOV miền Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *