(kontumtv.vn) – Ngày 27/12, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tinh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã kiểm tra thực địa việc triển khai Dự án tôn tạo, phục dựng, sửa chữa Di tích lịch sử cách mạng Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum. Tham gia đoàn có lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND huyện Tu Mơ Rông và nhân chứng lịch sử.

Được UBND tỉnh Kon Tum công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2007, Khu căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum giai đoạn 1960-1972 nằm ở xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông. Tại Khu căn cứ này, Tỉnh ủy Kon Tum đã ban hành nhiều chính sách sáng suốt, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo quân và dân tỉnh Kon Tum đập tan chiến lược chiến tranh cục bộ và Việt Nam hóa chiến tranh của Mỹ- Ngụy. Trong đó, đỉnh cao là chiến thắng Mậu Thân 1968, chiến dịch Xuân – Hè giải phóng Đăk Tô – Tân Cảnh năm 1972.

Với ý nghĩa lịch sử quan trọng, năm 2010, tỉnh Kon Tum đầu tư 81 tỷ đồng để phục dựng một số hạng mục như đường vào Khu di tích, xây dựng nhà đón tiếp, cổng, sân lễ hội, phục dựng các khu chức năng của Tỉnh ủy cũ.

Xác định phát huy giá trị lịch sử Khu di tích là quan trọng, huyện Tu Mơ Rông xây dựng kế hoạch tôn tạo, phục dựng, sửa chữa Di tích lịch sử cách mạng Khu Căn cứ Tỉnh ủy Kon Tum với kinh phí dự kiến hơn 15 tỷ đồng. Theo đó, có các hợp phần gồm sửa chữa, phục dựng theo đúng nguyên mẫu các khu làm việc của khu căn cứ Tỉnh ủy; xây dựng mới như nhà bia di tích, nhà tưởng niệm, các công trình thiết yếu như điện, cấp nước, hệ thống biển, bảng và một số công trình phụ trợ khác.

Qua khảo sát thực địa, nghe báo cáo dự án và qua lời kể của nhân chứng lịch   sử, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu sử dụng các nguyên vật liệu thích hợp để chống hư hỏng, xuống cấp nhưng đảm bảo về hình thức giống nguyên mẫu. Cần bổ sung các hiện vật sinh hoạt thiết yếu của cán bộ Tỉnh ủy trong các nhà làm việc, nơi ở của Khu di tích. Tại khu đón tiếp, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu đặt bia đá tên Khu di tích và xây dựng thành khuôn viên trang trọng, đẹp mắt.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến khảo sát tại thác Tea Prông của xã Tê Xăng, thác Đăk Y Hai của xã Măng Ri – đây thắng cảnh đẹp được huyện Tu Mơ Rông chọn làm điểm đến để phát triển du lịch; và đến thăm mô hình bảo tồn giống Sâm Ngọc Linh của huyện Tu Mơ Rông./.

Văn Hiển – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *