(kontumtv.vn) – Ngày 14/9, Ủy viên Trung Ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang kiểm tra một số thôn dân tộc thiểu số thuộc các phường Quang Trung, Thống Nhất, Thắng Lợi, thành phố Kon Tum. Tham gia đoàn công tác có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Ngọc và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Bí thư Tỉnh ủy đã đến 2 thôn Plei Đôn và Plei Tơnghia thuộc phường Quang Trung; thôn Kon Hra Chot thuộc phường Thống Nhất và thôn Kon Klor thuộc phường Thắng Lợi. Tại các thôn, Bí thư Tỉnh ủy gặp gỡ các Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể, già làng, người có uy tín trong thôn. Qua đó tìm hiểu tình hình đời sống của bà con, đặc biệt quan tâm đến các vấn đề như tỷ lệ hộ nghèo trong thôn; mức thu nhập và nguồn thu nhập hiện tại; điều kiện nhà ở, đất sản xuất; tình hình các công trình, dự án của tỉnh, thành phố ảnh hưởng trực tiếp đến đất ở, đất sản xuất của bà con các thôn.

Nhìn chung, thực trạng đáng quan tâm nhất hiện nay ở các thôn là tình trạng thiếu đất ở, đất sản xuất; số người trong độ tuổi lao động không có việc làm còn cao.

Bí Thư Tỉnh ủy mong muốn, bà con phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong phát triển kinh tế để từng bước nâng cao đời sống, nhất là quan tâm, giúp đỡ các hộ nghèo có động lực, nguồn lực vươn lên thoát nghèo.

Bí thư Tỉnh ủy thông tin, trong thời gian tới để mở rộng, phát triển đô thị, thành phố sẽ triển khai nhiều dự án đầu tư, do vậy các Bí thư Chi bộ, Thôn trưởng, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể, già làng và những người có uy tín trong thôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân có đất thu hồi để thực hiện các dự án hợp tác với các đơn vị liên quan trong giải phóng mặt bằng; khi nhận tiền đền bù thì sử dụng tiền hợp lý, đầu tư sinh lợi để đảm bảo cuộc sống. Đồng thời tích cực vận động nhân dân đăng ký di dân khi có chủ trương giãn dân để được bố trí đất ở và đất sản xuất, từ đó có điều kiện phát triển kinh tế, ổn định đời sống; chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa, nhất là cố gắng gìn giữ, bảo tồn nhà rông văn hóa. Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, tỉnh sẽ xem xét mức giá đền bù khi thu hồi đất để triển khai các dự án sao cho vừa hài hòa lợi ích, vừa phù hợp với quy định, không để thiệt cho bà con.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành liên quan và thành phố Kon Tum xem xét chủ trương giãn dân và ưu tiên quỹ đất để bố trí đất ở và đất sản xuất, nhất là đối với hộ có đất thu hồi để thực hiện các dự án. Đồng thời xem xét đào tạo nghề phù hợp với lao động dân tộc thiểu số các thôn nội thành; ưu tiên bố trí, sắp xếp chỗ buôn bán cho bà con dân tộc thiểu số khi có nhu cầu./.

Thanh Tùng – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *