(kontumtv.vn) – Sáng 25/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang cùng lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành trong tỉnh đã đến thăm và làm việc với Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Pô Kô ở huyện Đăk Hà.

Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Pô Kô thành lập tháng 9/2009 tại huyện Đăk Hà. Hiện nay, hợp tác xã có hơn 110 thành viên, trong đó, gần 10 thành viên là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với trồng, sản xuất, thu mua và kinh doanh cà phê chất lượng cao để xuất khẩu, thời điểm hiện tại, hợp tác xã chú trọng phát triển thị trường đối với các sản phẩm chế biến từ dược liệu. Hiện, tổng diện tích cà phê chuyên canh của đơn vị hơn 170 ha. Trong năm 2020, doanh thu của HTX đạt gần 20 tỷ đồng với lợi nhuận gần 300 triệu đồng. Những năm gần đây, hợp tác xã đã tiến hành thu mua cà phê chất lượng cao cho các hộ thành viên với mức giá cao hơn 30% giá thị trường.

Qua trao đổi tại buổi làm việc, khó khăn lớn nhất hiện nay của hợp tác xã là thiếu vốn để mở rộng kinh doanh, việc tiếp cận các nguồn vốn vay còn hạn chế. Đối với vấn đề này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước gợi ý HTX tham khảo và nghiên cứu kỹ các Nghị định, Quyết định của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tín dụng trong sản xuất nông nghiệp để có cách tiếp cận, giải quyết nhu cầu vay vốn một cách hiệu quả. Về đề xuất của hợp tác xã đối với việc hỗ trợ xây dựng nhà sấy nông sản trị giá 215 triệu đồng, Sở Công Thương cho biết, nguồn vốn khuyến công của tỉnh hiện nay chưa thể đáp ứng nhưng ngành sẵn sàng hỗ trợ đơn vị trang bị thêm một số máy móc phục vụ hoạt động sản xuất và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm mới của hợp tác xã.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang ghi nhận, biểu dương nỗ lực của Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Pô Kô trong định hướng phát triển là một hợp tác xã kiểu mới, đóng góp cho sự phát triển chung của huyện Đăk Hà; qua đó, đề nghị, hợp tác xã tiếp tục phát huy kết quả đạt được, nỗ lực vươn lên để sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đem lại nhiều hơn nữa lợi ích cho các thành viên. Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang nhấn mạnh, việc thành lập và phát triển các hợp tác xã kiểu mới giai đoạn hiện nay phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012. Trong lĩnh vực nông nghiệp, các hợp tác xã hoạt động phải bảo đảm minh bạch vấn đề kiểm toán và báo cáo tài chính kinh doanh; sắp xếp, tổ chức bộ máy theo đúng chức năng, nhiệm vụ, vừa đảm bảo tiêu thụ nông sản cho bà con, vừa hỗ trợ vật tư nông nghiệp phục vụ hoạt động sản xuất của thành viên tham gia. Bí thư Tỉnh ủy gợi ý, thời gian tới, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Pô Kô tiếp tục gia tăng số lượng thành viên tham gia; chủ động mở rộng quy mô sản xuất, nhất là vùng chuyên canh cây cà phê trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị sở, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các hợp tác xã vươn lên, phát triển, từ đó thu hút được nhiều hơn nữa các hộ nông dân tham gia vào hợp tác xã, góp phần thúc đẩy kinh thế tập thể ngày một tiến lên.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *