(kontumtv.vn) – “Nếu xảy ra mất rừng, mất đất rừng do UBND xã quản lý thì Đảng ủy, UBND xã phải chịu trách nhiệm”, đó là một trong những nội dung được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kon Tum Dương Văn Trang nhấn mạnh tại buổi làm việc với Đảng ủy xã Ia Đal, huyện Ia H’Drai vào sáng 04/6.

Với tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, đồng lòng, quyết tâm của nhân dân, tình hình kinh tế – xã hội trong năm 2020 và 05 tháng đầu năm 2021 của xã biên giới Ia Đal đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện xã có diện tích cây trồng gần 11.000 ha; tổng đàn gia súc hơn 1.400 con; diện tích nuôi trồng thủy sản hơn 20 ha; trên địa bàn xã có 04 hợp tác xã, với 41 thành viên; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 45%, cận nghèo hơn 15%; thu nhập bình quân đầu người khoảng 23 triệu đồng. Công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái pháp luật được tăng cường; từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng xã phát hiện 03 vụ cất giấu, vận chuyển lâm sản trái phép và xử lý 05 vụ lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh đã trao đổi, làm rõ những hạn chế của xã Ia Đal và gợi ý nhiều nội dung để Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả hơn trong thời gian tới. Nhất là công tác quản lý bảo vệ rừng, công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang yêu cầu, đối với dự án mở rộng điểm dân cư số 7, thuộc thôn 3 thì Đảng ủy xã phải lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định, không để xảy ra sai sót; đối với 110 hộ dân đến tái định cư thì phải xem xét kỹ lưỡng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; hiện trên địa bàn xã vẫn còn một số đối tượng sử dụng ma túy, vì vậy xã phải quản lý chặt chẽ, răn đe, xử lý kịp thời.

Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, xã Ia Đal phải tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát không cho bất cứ đối tượng lâm tặc nào tồn tại trên địa bàn xã; tuyên truyền, vận động nhân dân không được phá rừng lấy gỗ về làm nhà; nếu xảy ra mất rừng, mất đất rừng do UBND xã quản lý thì Đảng ủy, UBND xã phải chịu trách nhiệm. Xã phải đẩy nhanh tốc độ xây dựng nông thôn mới và xác định năm về đích nông thôn mới để phấn đấu; trong năm 2021 phấn đấu giảm 15% hộ nghèo; cán bộ, đảng viên phải hướng dẫn nhân dân phát triển kinh tế và sớm triển khai hiệu quả, thiết thực cuộc vận động “làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”. Đảng ủy xã phải năng động, sáng tạo, nghiên cứu xác định rõ những mô hình hiệu quả trên địa bàn xã để nhân rộng và hướng dẫn người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, thiết thực, hiệu quả và nhất là trong giai đoạn hiện nay cần phát huy vai trò tham gia phòng chống dịch Covid – 19.

Riêng đối với 17 ha rừng, thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy đã bị người dân lấn chiếm, phá rừng làm nương rẫy, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, UBND huyện Ia H’Drai và các sở, ngành của tỉnh phải làm việc ngay với Công ty Cổ phần Cao su Sa Thầy và có phương án thu hồi đối với những diện tích rừng và đất đã giao cho Công ty nhưng quản lý không hiệu quả và yêu cầu bồi thường đối với diện tích rừng đã bị phá; xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với các hộ dân phá rừng, nếu đủ điều kiện thì khởi tố vụ án. Đảng ủy xã Ia Đal có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng quản lý, không để người dân canh tác và có kế hoạch khoanh nuôi tái sinh rừng, trồng lại rừng. Sở NN&PTNT tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy có trách nhiệm theo dõi và báo cáo thường xuyên cho Tỉnh ủy về kết quả xử lý vụ việc.

Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy tặng quà và chúc tập thể Đảng ủy xã Ia Đal sức khỏe, đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ngọc Chí – Đức Thắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *