(kontumtv.vn) – Chiều ngày 11/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang đã đến thăm, làm việc với Nhân dân thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei. Tham gia dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy A Pớt; Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Y Thị Bích Thọ.

Thôn Làng Mới, xã Mường Hoong có 150 hộ với hơn 500 nhân khẩu. Trong đó, 91% hộ dân là người DTTS. Thôn có 21 hộ nghèo với 72 nhân khẩu; 21 hộ cận nghèo với 82 khẩu.

Với quyết tâm xây dựng thôn Làng Mới thành thôn Nông thôn mới điểm cấp tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, từ năm 2022 đến nay, Đảng ủy, UBND xã Mường Hoong đã thường xuyên chỉ đạo Chi bộ, thôn trưởng và các đoàn thể thôn làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của Nhân dân. Qua đó, Nhân dân trong thôn đã tích cực lao động sản xuất, từng bước phát triển kinh tế để ổn định đời sống, góp phần giảm nghèo bền vững. UBND tỉnh đã hỗ trợ thôn 349 triệu đồng, UBND huyện Đăk Glei lồng ghép 500 triệu đồng từ các chương trình để hỗ trợ cho Nhân dân thôn Làng Mới phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Hiện thôn có 35 ha lúa 02 vụ, mì 07 ha, cà phê 30 ha, bời lời 29 ha, hồng đẳng sâm 20 ha và gần 17.200 cây sâm Ngọc Linh. Thôn có 92 hộ tham gia vay vốn từ Ngân hàng CSXH huyện, với tổng dư nợ hơn 4,4 tỷ đồng, nguồn vốn vay dùng để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng dược liệu; năm 2022 thôn đã có 07 hộ thoát nghèo, đạt hơn 14% vượt chỉ tiêu giao. Đã hỗ trợ Nhân dân xây dựng mới 15 căn nhà, thôn hiện không còn nhà tạm; đã thành lập được 01 Tổ hợp tác trồng sâm Ngọc Linh. Thôn đã thực hiện đạt 6/10 tiêu chí nông thôn mới; xã hỗ trợ lắp hệ thống điện thắp sáng các tuyến đường của thôn; chỉ đạo bà con Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ, vườn tạp và chăn nuôi có chuồng trại, dự trữ thức ăn cho đàn gia súc vào mùa mưa. Đã thành lập được đội biểu diễn cồng chiêng của thôn và mua sắm cho thôn 01 bộ cồng chiêng truyền thống của người Xơ Đăng. Thu nhập bình quân đầu người trong thôn ước đạt khoảng 26 triệu đồng/năm.

Xã Mường Hoong kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các cơ quan, đơn vị của tỉnh được phân công phụ trách từng lĩnh vực theo phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm lồng ghép các nguồn vốn, các chương trình để hỗ trợ thôn Làng Mới triển khai thực hiện đạt các chỉ tiêu Nông thôn mới.

Lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và lãnh Huyện ủy, UBND huyện Đăk Glei đã trao đổi, định hướng những giải pháp để Đảng ủy, UBND xã Mường Hoong tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân thôn Làng Mới xây dựng thôn đạt thôn Nông thôn mới.

Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang khẳng định, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sau 01 năm triển khai thực hiện xây dựng Nông thôn mới ở thôn Làng Mới đã có sự chuyển biến sâu sắc, Nhân dân mạnh dạn vay vốn, đầu tư vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các sở, ngành của tỉnh, huyện tiếp tục phát huy và quyết liệt vào cuộc cùng cấp ủy, chính quyền xã Mường Hoong giúp thôn Làng Mới sớm về đích nông thôn mới, xứng đáng là mô hình điểm của tỉnh để các địa phương về học hỏi, làm theo.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Sở NN&PTNT cùng với Huyện ủy, UBND huyện Đăk Glei chỉ đạo xã Mường Hoong lãnh đạo, chỉ đạo Nhân dân xã Mường Hoong nói chung và thôn Làng Mới nói riêng đẩy mạnh công tác cải tạo vườn tạp và cải tạo diện tích cà phê xứ lạnh nhằm tăng năng suất. Đảng ủy, UBND xã tăng cường tuyên truyền, vận động để 100% hộ dân trong thôn mạnh dạn vay vốn, đầu tư trồng 100 cây sâm Ngọc Linh trở lên và nuôi từ 01 đến 10 con trâu, bò để phát triển bền vững; vận động Nhân dân mạnh dạn đưa các giống lúa mới, như ST24, ST25 vào sản xuất.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Đảng ủy xã Mường Hoong tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò của từng đảng viên trong việc giúp đỡ Nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo; thực hiện có hiệu Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững” và phấn đấu trong năm 2023 có 8 đến 9 hộ thoát nghèo; phát huy vai trò của Tổ hợp tác, hoạt động hiệu quả và giúp các hộ dân trong thôn phát triển kinh tế; quy hoạch sử dụng đất và giải quyết kịp thời để mọi hộ dân đều có đất ở, đất sản xuất; lồng ghép và ưu tiên các nguồn vốn để bê tông hóa hết tất cả các tuyến đường trong thôn; tiếp tục hỗ trợ cho các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở xây dựng nhà mới, khang trang hơn; trong năm 2023 phải xây dựng xong nhà rông của thôn và giữ đúng bản sắc của người Xơ Đăng.

Nhân dịp bày, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang và lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh và các sở, ngành của tỉnh đã tặng quà cho tập thể Nhân dân thôn Làng Mới, xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei./.

Ngọc Chí

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *