(kontumtv.vn) – Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ 1/1/2019, trên toàn quốc có hơn 19.000 xe ô tô không được phép tham gia giao thông do hết niên hạn sử dụng. Tính riêng tại Bình Định, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ cho biết, trong năm nay, toàn tỉnh sẽ có hơn 620 xe ô tô hết niên hạn sử dụng. Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Do đó, siết chặt quản lý các loại phương tiện này đang được ngành chức năng đẩy mạnh.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95/2009 của Chính phủ về niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người, niên hạn sử dụng đối với ô tô tải không quá 25 năm; ô tô khách không quá 20 năm. Ngoài ra, ô tô phải chuyển đổi công năng thành xe khách trước ngày 1/1/2002, niên hạn không quá 17 năm. Qua rà soát của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định, toàn tỉnh có khoảng 623 phương tiện hết niên hạn sử dụng từ đầu năm nay, trong đó xe chở người là 18 xe và xe ô tô tải đầu kéo là 605 xe.

Ông Phạm Đại Lâm, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ tỉnh Bình Định cho biết: “Trung tâm đăng tải những xe hết niên hạn sử dụng lên trang web của trung tâm để cho chủ xe và lái xe có thể lên trang web kiểm tra danh sách xe hết niên hạn sử dụng. Còn tại phòng chờ của trung tâm, trung tâm có dán danh sách xe hết niên hạn sử dụng để chủ xe và lái xe tới đăng kiểm có thể mở và rà soát xem xe mình còn hay không còn niên hạn sử dụng. Để kiểm tra các loại xe cố tình thay đổi, giả giấy tờ để vào kiểm định, trung tâm có sự kiểm tra rất chặt chẽ số khung, số máy có bị làm giả hay không, đối chiếu với hồ sơ giấy tờ”.

Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ tỉnh Bình Định
Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ tỉnh Bình Định

Trung tâm Đăng kiểm phương tiện thủy, bộ Bình Định cũng cập nhật danh sách phương tiện để Phòng CSGT, Thanh tra Giao thông phối hợp kiểm tra xử phạt các xe hết niên hạn cố tình lưu thông trên đường. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp chủ xe ô tô biết xe của mình hết niên hạn nhưng không làm thủ tục xóa sổ đăng ký phương tiện hết niên hạn sử dụng, hoặc đưa xe về hoạt động tại những vùng sâu, vùng xa, khiến cho việc xử lý rất khó khăn. Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bình Định nói: “Khi tuần tra, kiểm soát trên đường, anh em phát hiện, tiến hành lập biên bản xử lý. Giải pháp cụ thể đối với loại phương tiện này, chúng tôi đẩy mạnh biện pháp tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ cũng như các văn bản có liên quan đến công tác đảm bảo trật tự ATGT đến mọi người dân. Chúng tôi cũng lồng ghép với các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ 1/1/2019 trên địa bàn tỉnh cũng như trên cả nước để người dân biết. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của chủ xe, trong đó cũng có thông báo đến các chủ phương tiện phải đến Phòng CSGT để làm các thủ tục để thu hồi chứng nhận đăng ký theo quy định của pháp luật”.

Người lái ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng, bị giữ giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng và tịch thu phương tiện. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, năm 2018, đã có 1 trường hợp xe quá niên hạn lưu thông trên đường bị xử lý. Sau thời gian dài sử dụng, kết cấu tổng thành phương tiện, nhất là hệ thống phanh, lái của xe sẽ không đảm bảo an toàn khi tiếp tục tham gia lưu thông, nguy cơ tai nạn càng tăng cao và trên thực tế đã có nhiều tai nạn xảy ra khi các xe hết niên hạn sử dụng vẫn đi ngoài đường. Do đó, siết chặt tuần tra, xử lý phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cần được các ngành chức năng tăng cường hơn nữa.

                                                                   Ngọc Luận – Trung Nghĩa

Đài PT-TH Bình Định

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *