(kontumtv.vn) – Nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt là hoàn thành tiêu chí về môi trường trong Bộ tiêu chí quốc gia về Xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều mô hình cụ thể và đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Được thành lập năm 2017, mô hình Phụ nữ chung tay cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia gắn với bảo vệ tài nguyên môi trường ở xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi đã phát huy hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phổ biến giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ… Đồn Biên phòng Dục Nông còn phối hợp với Hội LHPN xã giữ gìn vệ sinh thôn, làng và trồng hoa dọc các tuyến đường liên thôn. Chị Xiêng Thị Túy, Chi Hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Dục Nhầy 1, xã Đăk Dục, nói: “Từ khi có phong trào trồng hoa ở hai bên đường thì chị em phụ nữ cũng kết hợp với Đồn Biên phòng chăm sóc hoa và trồng hoa. Nhìn chung các anh tham gia rất nhiệt tình và hăng hái giúp đỡ chị em, trong khi mình chăm sóc đường hoa thì các anh cũng tham gia, Hàng tháng chúng em cũng tổng dọn vệ sinh nhìn đường làng, ngõ xóm mình xanh – sạch – đẹp thì cũng là niềm vui”.

Bộ đội tham gia dọn vệ sinh thôn làng
Bộ đội tham gia dọn vệ sinh thôn làng

Nhằm chung tay cùng với chính quyền địa phương nơi đơn vị đứng chân thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, những năm qua, các đồn Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng nếp sống vệ sinh. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Mỗi tuần làm sạch một thôn, làng” cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng đã cùng với nhân dân thường xuyên vệ sinh sạch đường làng, khơi thông cống rãnh, nạo vét kênh mương, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Thượng tá Bùi Đình Sơn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Dục Nông cho biết: “Chúng tôi đã tích cực cùng với Hội LHPN của 2 xã đã xây dựng các bể để chứa các chất thải, đặc biệt là vỏ các chai thuốc trừ sâu để làm sao không gây ô nhiễm đến các nguồn nước, môi trường sống của bà con. Tiếp nữa để bảo vệ môi trường là chúng tôi tích cực tuyên truyền cho bà con nhân dân không phát nương làm rẫy và không được phép khai thác gỗ các thứ để bảo vệ rừng đầu nguồn, đảm bảo môi trường sống xanh, sạch”.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng còn triển khai trồng hàng nghìn cây xanh trên khu vực biên giới và trong đơn vị; tuyên tuyền, vận động nhân dân không phát rừng làm nương rẫy và chung tay bảo vệ rừng. Đại tá Lê Minh Chính, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum nói: “Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho bà con trên các vùng biên giới làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên, bảo vệ môi trường, tạo một môi trường tốt trên vùng biên giới. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là với các lâm trường để tham gia quản lý, bảo vệ rừng để giữ màu xanh trên vùng biên giới. Ngoài ra chúng tôi cũng tiếp tục vận động các đơn vị thực hiện trồng cây xanh dọc đường tuần tra biên giới; trồng cây xanh, cây lấy gỗ ở xung quanh đơn vị, vừa tạo bóng mát vừa tạo cảnh quan”.

Với những việc làm thiết thực, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã và đang góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân về vai trò của môi trường với đời sống con người; đồng thời, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa Bộ đội Biên phòng với nhân dân khu vực biên giới.

Ngọc Chí – Huỳnh Đại

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *