(kontumtv.vn) – Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp cấp bách và nhóm giải pháp về lâu dài, hỗ trợ nhân dân để chống hạn, là nội dung chỉ đạo trọng tâm của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng trong chuyến công tác kiểm tra tình hình khô hạn tại tỉnh Kon Tum mới đây.

Trong chương trình làm việc tại tỉnh, đoàn công tác Bộ NN&PTNT do Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng dẫn đầu đã đi kiểm tra thực địa tại một số công trình thủy lợi, khu dân cư bị thiếu nước sinh hoạt và tình hình công tác chống hạn trên địa bàn thành phố Kon Tum – một trong những địa bàn trọng điểm về khô hạn của tỉnh.

Kiểm tra tình hình khô hạn các công trình thủy lợi
Kiểm tra tình hình khô hạn các công trình thủy lợi

Tính đến ngày 11/3, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã xảy ra khô hạn, thiếu nước tại một số khu vực, với diện tích trên 716 ha, gồm 546 ha lúa, hơn 160 ha cà phê và gần 10 ha các loại cây hoa màu khác. Có 04 công trình nước tự chảy bị cạn kiệt, suy giảm nguồn nước ở đầu mối, không đủ cấp nước cho các hộ dân thuộc xã Tu Mơ Rông và Văn Xuôi của huyện Tu Mơ Rông; có gần 1.000 giếng nước bị khô hạn, thiếu nước ở thành phố Kon Tum và huyện Ia H’Drai. Thời gian qua, công tác chống hạn đã được các cấp, ngành và nhân dân tích cực triển khai thực hiện, tiến hành lắp đặt trạm bơm, khoan giếng, tìm nguồn nước để bơm chống hạn và đã cứu được gần 180 ha lúa nước.

Tuy nhiên hiện nay, công tác chống hạn của tỉnh đang gặp nhiều khó khăn, do phần lớn các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh chủ yếu là đập dâng và hồ nhỏ, không có nguồn sinh thủy, hoặc bị cạn kiệt, khả năng xảy ra khô hạn trên diện rộng trong thời gian tới là rất cao, với diện tích khoảng 4.300 ha. Trong đó có 1.100 ha lúa nước, 3.200 ha cây công nghiệp và hoa màu, chủ yếu là cây cà phê. Để đối phó với hạn hán vụ đông xuân 2015-2016, tỉnh Kon Tum đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để nạo vét, phát dọn kênh mương, lòng hồ, các trạm bơm điện, đắp đập tạm ngăn nước, khơi thông dòng chảy, sửa chữa nhỏ các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng, mua vật tư, nhiên liệu bơm nước chống hạn…Đồng thời, hỗ trợ giống cây trồng ngô và rau màu các loại cho nhân dân ở những khu vực chuyển đổi cây trồng.

Ngoài việc ghi nhận sự nỗ lực và chủ động của tỉnh, chia sẻ với những khó khăn hiện nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng chỉ đạo tỉnh cần bám sát sự chỉ đạo của Chính phủ, tiếp tục chủ động triển khai các biện pháp chống hạn trên địa bàn, cả giải pháp cấp bách trước mắt và các giải pháp mang tính lâu dài. Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh, chính giai đoạn cuối mùa khô tình hình khô hạn lại càng khắc nhiệt hơn, đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương vào cuộc cùng với nhân dân. Về biện pháp lâu dài,  đề nghị tỉnh nhìn nhận lại tình hình sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt trên địa bàn, chủ động xem xét những vùng nào thường xuyên khô hạn thì tích cực hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; thực hiện các biện pháp tưới tiết kiệm, sử dụng nguồn nước hợp lý. Đồng thời rà soát lại các công trình hồ đập thủy lợi, công trình nước sinh hoạt để có hướng sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt lâu dài, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian tới.

         Quang Mẫn – Công Luận  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *