(kontumtv.vn) – Theo ông Nguyễn Tư Long, Bộ Nội vụ đang đề xuất bỏ hình thức kỷ luật “giáng chức” đối cán bộ công chức lãnh đạo, quản lý.

Chiều 9/5, tại tại cuộc họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Tư Long – Phó vụ trưởng Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết, trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức chuẩn bị trình Quốc hội tới đây, Bộ Nội vụ đang đề xuất bỏ hình thức kỷ luật “giáng chức”. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận cho ý kiến về vấn đề này và hiện nay còn có ý kiến khác nhau.

"bo hinh thuc giang chuc khong lam giam tinh nghiem minh cua phap luat" hinh 1
Ông Nguyễn Tư Long – Phó vụ trưởng Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ).

Ông Nguyễn Tư Long nhấn mạnh, việc bỏ hình thức giáng chức không làm giảm bớt tính nghiêm minh, nghiêm khắc của việc thực thi pháp luật.

Hình thức kỷ luật này hiện chỉ áp dụng đối với công chức lãnh đạo, quản lý. Các hình thức xử lý kỷ luật cán bộ, công chức hiện nay có 5 hình thức gồm: khiển trách, cảnh cáo, giáng chức, cách chức và buộc thôi việc. Tuy nhiên, giữa giáng chức và cách chức, trong quá trình thực thi người Việt Nam có những lúc còn duy tình. Đáng lẽ phải sử dụng biện pháp mạnh là cách chức thì đâu đó có hiện tượng chỉ áp dụng hình thức giáng chức.

“Đây không phải là lách luật mà là giảm nhẹ hình thức kỷ luật đi”- ông Long nói và cho biết, vì lý do này nên Bộ Nội vụ tham mưu Chính phủ bỏ hình thức kỷ luật “giáng chức” và đề xuất này cũng tương thích với 4 hình thức kỷ luật của Đảng gồm: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ khỏi Đảng.

Cũng theo ông Long, hình thức kỷ luật giáng chức đã làm nảy sinh xung đột với yêu cầu về vị trí việc làm. Ví dụ, vị trí việc làm xác định rõ đơn vị có 1 cấp trưởng và 3 cấp phó, nếu giáng chức cấp trưởng thì không còn vị trí việc làm để bổ nhiệm vì đã đủ 3 cấp phó.

Bộ Nội vụ đã nêu quan điểm trình Chính phủ và Chính phủ cũng thống nhất trình bỏ hình thức kỷ luật giáng chức. Nếu không phải là khiển trách, cảnh cáo, cán bộ, công chức là lãnh đạo quản lý sẽ bị xử lý nghiêm khắc bằng hình thức cách chức.

Về việc thi tuyển giáo viên năm 2019 của TP Hà Nội, ông Nguyễn Tư Long cho biết, việc phân cấp về tuyển dụng đối với viên chức đã được quy định rất rõ, thẩm quyền này thuộc về địa phương.

Đối với những trường hợp một số thầy cô đã giảng dạy lâu năm có thể không vượt qua kỳ thi tuyển dụng, Hà Nội có thể lựa chọn giữa hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tư Long nhấn mạnh: “Tuyển dụng đầu vào cũng cần phải bảo đảm mặt bằng chung, nếu không đáp ứng được yêu cầu thì cũng cần xem xét tính công bằng. Vì nếu vị trí việc làm chỉ có vậy, tăng cơ hội cho những người này thì giảm cơ hội cho những người khác. Do đó, cần phải tiếp cận từ nhiều phía. Đảm bảo quyền lợi đội ngũ giáo viên đó nhưng cũng phải bảo đảm cơ hội tiếp cận vị trí việc làm của những người trẻ và những người khác chưa ở trong đội ngũ”- ông Long phân tích.

Trước đó, sau khi TP Hà Nội ra thông báo thi tuyển viên chức giáo viên năm 2019, hàng trăm giáo viên hợp đồng tại một số quận, huyện đã đồng loạt gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng về lo sợ việc mất việc làm nếu không trúng tuyển, trong khi họ đã có kinh nghiệm hàng chục năm giảng dạy./. 

Kim Anh/VOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *