(kontumtv.vn) – Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo tìm nguyên nhân vụ tai nạn máy bay trực thăng quân sự ở TP HCM làm 4 sĩ quan hy sinh. Nguyên nhân chính thức sẽ được thông báo ngay khi có – Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP cho hay tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 30/1.

UH-1, trực thăng, mạng xã hội, bộ quốc phòng
Họp báo Chính phủ chiều 30/1. Ảnh: VGP.

Báo Người Lao động đặt câu hỏi liên quan vụ tai nạn chiếc trực thăng quân sự UH-1 bị rơi ở TP HCM khi đang trên đường bay huấn luyện theo lịch trình. “Báo cáo nguyên nhân vụ việc tai nạn do đâu, việc sử dụng trực thăng quá niên hạn có đảm bảo an toàn?”.

Chia sẻ tai nạn đau buồn này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên khẳng định 4 chiến sỹ là những sĩ quan giỏi. Vụ việc xảy ra là tai nạn đáng tiếc. Bộ trưởng cũng nhắc lại tai nạn trước đó của quân đội (hồi tháng 7/2014, chiếc Mi 171 của không quân khi bay huấn luyện gặp nạn ở Hà Nội – PV).

“Có lẽ chúng ta không ai không buồn” – Bộ trưởng nói và cho biết Bộ Quốc phòng cũng cử đoàn kỹ thuật quân sự cấp cao phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra.

“Sáng nay tôi có trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng tìm nguyên nhân, mặc dù chưa có báo cáo chính thức nhưng có thống nhất nhận định chung rằng đây là do kỹ thuật, không có vấn đề gì cả. Những ngày qua báo chí cũng đặt nhiều dấu hỏi, máy bay của chúng ta cũ kỹ lắm, xài lâu lắm rồi, liệu chúng ta xài thế có an toàn không, chúng ta có thể mạnh dạn ngưng không sử dụng các loại máy bay đó được không, tôi mới xin ý kiến Bộ Quốc phòng lấy thông số cùng chia sẻ”.

Dẫn một loạt thông số về chiếc trực thăng nắm từ Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng cho hay, máy bay rơi UH1, số hiệu 7912, sản xuất năm 1970. Máy bay này được sửa chữa lớn lần 2 tại Mỹ ngày 1/7/2012. Theo quy định tính tuổi thọ là tính trạng thái của máy bay giờ hoạt động ngày đầu là 4.285 giờ, thời gian sử dụng sau sửa chữa là 187 giờ, có nghĩa thời gian còn lại rất lớn.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng nếu xét về mặt kỹ thuật việc sử dụng hoàn toàn đúng, không có vấn đề gì, là máy bay cũ hay băn khoăn lo lắng. Nhưng tai nạn xảy ra khiến phải rà soát lại.

“Tuy nhiên hiện nay Bộ Quốc phòng cũng cho rà soát các máy bay, tới đây có kết quả chính thức sẽ thông báo” – Bộ trưởng cho hay.

Trước đó, chiếc trực thăng quân sự UH-1 do lực lượng không quân Việt Nam thu lại của không quân chế độ cũ gặp nạn khi đang trên đường bay huấn luyện theo lịch trình bình thường. Nơi xảy ra tai nạn nằm trên hành trình bay từ TP HCM đi Tây Ninh.

Cung cấpthông tin chính thống lên mạng

Báo Người Lao động cũng đặt câu hỏi vừa qua Thủ tướng chỉ đạo các bộ ngành an toàn an ninh mạng, cung cấp thông tin chính thống cả trên mạng xã hội, VPCP đã triển khai như thế nào?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho hay, chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp tổng kết của VPCP vừa qua giao các cơ quan hữu quan lưu ý việc thông tin về các hoạt động điều hành của Chính phủ. Trong đó, còn một mảng chưa tham gia là cung cấp thông tin chính thống trên mạng xã hội. Theo đó, VPCP đã chuẩn bị đề án để báo cáo thông qua cấp thẩm quyền, sau đó triển khai thực hiện theo các quy định của pháp luật, để đưa thông tin kịp thời, chính xác, trung thực cho người dân có thể nắm bắt thông tin đúng.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nhất quán việc tăng cường và chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, nhanh chóng, kịp thời về tình hình kinh tế – xã hội, các chủ trương, cơ chế, chính sách, pháp luật cho nhân dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kể cả các phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội.

Đồng thời, Thủ tướng cũng giao các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, nhất là thông tin mạng; phát huy mặt tốt, kiên trì các biện pháp ngăn chặn tối đa thông tin xấu, độc hại trên mạng Internet.

Tham gia phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son cũng nhấn mạnh việc cung cấp thông tin kịp thời chính thống lên mạng để các trang mạng xấu có đưa lên cũng không ai xem nữa.

H.Nhì – X.Linh/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *