(kontumtv.vn) – Sáng 14/4, Bộ KH&CN tổ chức lễ bàn giao công tác giữa Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tới dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đại diện một số bộ, ngành chứng kiến lễ bàn giao công tác cho Bộ trưởng Bộ KH&CN. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại buổi lễ, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân và Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh đã ký Biên bản bàn giao công tác.

Phát biểu nhân dịp này, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết trong quá trình bàn giao công tác, ông và Bộ trưởng Chu Ngọc Anh đã trao đổi về những vấn đề lớn Bộ KH&CN đang thực hiện theo chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cũng như đề cập về một số khó khăn, bất cập trong công tác quản lý, điều hành trong lĩnh vực của Bộ giai đoạn vừa qua.

“Trong nhiệm kỳ vừa qua, cá nhân tôi và các đồng chí Thứ trưởng đã nỗ lực hết sức nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lý tương đối đổi mới về hoạt động KHCN. Về cơ bản những định hướng lớn về phát triển KHCN đã được triển khai thuận lợi”, nguyên Bộ trưởng Nguyễn Quân chia sẻ và ông bày tỏ tin tưởng “với kinh nghiệm, tâm huyết đối với sự nghiệp KHCN, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức Bộ KH&CN sẽ tiếp tục thực hiện thắng lợi những mục tiêu trong Chiến lược phát triển KHCN, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp to lớn của các đồng chí lãnh đạo Bộ KH&CN qua các thời kỳ, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ tiếp tục kế thừa kết quả, thành quả hết sức quan trọng mà Bộ KH&CN đã đạt được, đặc biệt là những đổi mới trong hoạt động KHCN.

“Bộ KH&CN xác định tiếp cận, xử lý các vấn đề liên quan đến KHCN với tinh thần quyết liệt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, phát huy tối đa năng lực kiến tạo để cộng đồng KHCN, DN trong và ngòai nước, để người dân, xã hội chung tay đóng góp vào chặng đường phát triển của đất nước”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn Bộ KH&CN phải là cơ quan quản lý một cách khoa học nhất, đi đầu áp dụng công nghệ trong hoạt động quản lý KHCN. Ảnh: VGP/Đình Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định hoạt động của ngành KHCN trong thời gian qua có những bước tiến đáng ghi nhận, từ đóng góp đối với sự phát triển của đất nước đến những đột phá mạnh nhằm đổi mới trong cơ chế quản lý hoạt động KHCN, hệ thống sáng tạo quốc gia.

Bày tỏ sự kỳ vọng, tin tưởng vào Bộ KH&CN, Phó Thủ tướng mong muốn với trách nhiệm của cơ quan quản lý về KHCN, Bộ phải đề xuất, xây dựng những cơ chế, giải pháp để từng bộ ngành, địa phương phải thực sự coi phát triển KHCN là quốc sách hàng đầu.

Để làm được điều này, Phó Thủ tướng cho rằng Bộ KH&CN phải chứng minh được hiệu quả sử dụng các nguồn lực dành cho KHCN.

“Bộ KH&CN phải là cơ quan quản lý một cách khoa học nhất, đi đầu áp dụng công nghệ trước hết trong hoạt động quản lý KHCN, từ những việc cụ thể như họp giao ban đến đăng ký, thực hiện đề tài khoa học, phản biện… Dứt khoát chúng ta phải công khai toàn bộ các hoạt động, quá trình nghiên cứu KHCN”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng lưu ý với kinh nghiệm làm việc ở địa phương, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cần quan tâm chỉ đạo, xây dựng các cơ chế gắn kết hoạt động giữa Bộ KH&CN với các địa phương trong xác định các nhiệm vụ KHCN, bám sát “hơi thở cuộc sống”, đáp ứng đúng nhu cầu thực tiễn đòi hỏi.

“Khoa học đi từ thực tiễn song những ý tưởng mới, ban đầu bao giờ cũng là thiểu số. Nhiệm vụ của chúng ta là cần thuyết phục được cơ sở khoa học của nó. Chính vì vậy, Bộ KH&CN cần đưa ra khung chính sách, cách làm để cả xã hội cùng cổ vũ cái mới, ủng hộ hết lòng”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Đình Nam/Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *