(kontumtv.vn) – Ngày 13/8, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Kon Tum. Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và làm việc với đoàn.

Làm việc với đoàn công tác của Bộ KH&ĐT còn có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa; Phó Bí thư, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh A Pớt; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Kon Tum

Báo cáo với đoàn công tác, UBND tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng trên 5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 15/7, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm và diện tích gieo trồng vụ mùa đạt trên 99% so với kế hoạch. Tổng thu ngân sách ước thực hiện đạt trên 40% so với dự toán. Có 26 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn đăng ký gần 1.530 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh đã xảy ra khô hạn, thiếu nước ở một số khu vực, với diện tích gần 4.200 ha, giá trị thiệt hại đối với sản xuất  nông nghiệp gần 190 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016, tỉnh Kon Tum hụt thu ngân sách từ thủy điện trên 310 tỷ đồng.

Trên cơ sở kết quả thực hiện trong 7 tháng đầu năm, UBND tỉnh Kon Tum dự kiến có 4/12 chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2016 sẽ không đạt kế hoạch đề ra. Đó là các chỉ tiêu: Tốc độ tăng tổng sản phẩm, thu nhập bình quân đầu người, thu ngân sách nhà nước tại địa bàn và tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. UBND tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác 8 nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng thông báo với đoàn công tác về những khó khăn, vướng mắc tỉnh Kon Tum đang gặp phải, trên cơ sở đó đề xuất Bộ KH&ĐT tư sớm trình Chính phủ giao vốn tín dụng đầu tư phát triển thực hiện Chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, hạ tầng làng nghề năm 2016 và thông báo mức vốn giai đoạn 2016-2020 để tỉnh lồng ghép, phân bổ cho các địa phương thực hiện Chương trình MTQG Xây dựng nông thôn mới năm 2016 cũng như giai đoạn 2016-2020. Đề nghị Bộ trình Chính phủ chưa  thu hồi các khoản vốn đã ứng trước để đầu tư  kết cấu hạ tầng tại Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y  và các công trình khắc phục cơn bão số 9 năm 2009, với tổng nguồn vốn chưa thu hồi là trên 750 tỷ đồng; quan tâm thẩm định nguồn vốn và bố trí vốn cho dự án Kè chống lũ lụt, sạt lở các làng dân tộc thiểu số dọc sông Đăk Bla; trình Chính phủ  bố trí các nguồn vốn để Kon Tum đầu tư một số công trình cấp thiết trên địa bàn tỉnh…

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT ghi nhận, Kon Tum có những lợi thế, tiềm năng như điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi phát triển nông – lâm nghiệp, Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Bờ Y thuận lợi trong giao thương với các nước bạn Lào và Campuchia, Khu Du lịch sinh thái Măng Đen thuận lợi trong thu hút du lịch… Tuy nhiên, với đặc thù vị trí địa lý và điểm xuất phát thấp, nên Kon Tum còn khó khăn rất lớn trong phát triển kinh tế – xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ những khó khăn của tỉnh trong 7 tháng đầu năm, đặc biệt là những thiệt hại do hạn hán gây ra. Tuy nhiên cũng chỉ ra những hạn chế, đáng lưu ý là các chỉ tiêu phát triển kinh tế đều đạt, song kết quả đạt được chưa cao. Bộ trưởng thống nhất với phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh giai đoạn 2016 – 2020. Đặc biệt đồng thuận cao với mục tiêu tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả năng lực cạnh tranh; phát triển nhanh các ngành kinh tế mũi nhọn và sản phẩm chủ lực; hình thành và phát triển các khu, vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Tuy nhiên bộ trưởng lưu ý: “Kon Tum hiện nay phải xác định là dựa vào nông nghiệp, không có con đường nào khác, không thể  công nghiệp được, không thể du lịch ngay được, thu hút công nghiệp là rất khó, địa bàn chúng ta liên quan đến quốc phòng – an ninh nên thu hút đầu tư phải thận trọng, thế nhưng nông nghiệp của chúng ta còn rất nhiều dư địa, nông nghiệp có thể tái cơ cấu, lấy nông nghiệp làm bàn đạp để phát triển”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết sẽ sớm tham mưu, trình Chính phủ xem xét, giải quyết những kiến nghị mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng đã kiến nghị tại buổi làm việc.

Nhân chuyến thăm và làm việc này, cá nhân Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã tặng cho Quỹ Vì người nghèo của tỉnh 100 triệu đồng, nhằm chung tay góp phần giúp đỡ đồng bào nghèo trên địa bàn tỉnh.

                                                                               Thanh Tùng – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *