(kontumtv.vn) – Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Kon Tum, đoàn công tác do Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh ở huyện Đăk Tô.

Đi cùng đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Nga; lãnh đạo các sở, ngành trong tỉnh.

BO TRUONG BO KHOA HOC VA CONG NGHE LAM VIEC TAI HUYEN DAK TO

Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh tại thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô chính thức hoạt động từ tháng 9/2018. Trung tâm thực hiện nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực nhân giống, chọn tạo giống; công nghệ gene, sinh học phân tử trong chọn tạo giống cây sâm; công nghệ thu hoạch, bảo quản, chế biến sâm và dược liệu khác… Trung tâm thực hiện một số hoạt động dịch vụ như sản xuất, cung ứng cây giống và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh; phân tích, kiểm nghiệm sâm, sản phẩm từ sâm; tư vấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nhân lực.

Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm đã có 8 giải pháp hữu ích được công nhận sở hữu trí tuệ; 1 bộ gene lục lạp được đăng ký bảo hộ lên Ngân hàng gene NCBI; đã và đang chủ trì thực hiện 5 đề tài, trong đó, 3 đề tài cấp Nhà nước, 2 đề tài cấp Bộ về sâm Ngọc Linh.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh ghi nhận, biểu dương cán bộ, nhân viên Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu và phát triển sâm Ngọc Linh đã nỗ lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn; qua đó, đề nghị Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, tạo bước đột phá trong nhân giống và bảo tồn nguồn gen sâm Ngọc Linh, giúp loại dược liệu này trở thành sản phẩm quý chứ không hiếm như hiện nay. Bộ trưởng lưu ý, Trung tâm cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp nghiên cứu với các nhà khoa học đầu ngành trong nước và quốc tế để phát huy xứng đáng thế mạnh, tiềm năng sẵn có của cây sâm Ngọc Linh Kon Tum; đồng thời đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ quan tâm hơn đến Trung tâm, có ý kiến tham mưu với Chính phủ để Trung tâm hoạt động đạt kết quả như mong đợi. Đối với chính quyền địa phương, đề nghị tiếp tục tạo điều kiện, phối hợp với Trung tâm làm tốt công tác nghiên cứu, bảo tồn nguồn gene và phát triển các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.

Thu Trang – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *