(kontumtv.vn) – Liên quan 2 ca bệnh Zika tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng về dịch này vì bệnh nhẹ hơn các siêu vi khác.

Liên quan 2 ca bệnh Zika đầu tiên tại Việt Nam, trong đó 1 ca tại TP HCM, chiều 5/4, Bộ trưởng Bộ Y tế cùng một số chuyên gia đã làm việc với lãnh đạo TP HCM để chuẩn bị cho công tác ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh này.

Báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế, Viện Pasteur TP HCM cho biết, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên đã giám sát 9 trường hợp bị sốt (chiếm 7%) trong tổng số 134 hộ gia đình trong khu vực gần nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm của 3 bệnh nhân đều âm tính với Zika.

bo truong bo y te keu goi nguoi dan khong nen qua lo lang ve dich zika hinh 0
Sáng nay (5/4), Bộ Y tế đã công bố hai trường hợp người Việt Nam đầu tiên mắc virus Zika.

Kết quả khảo sát của Viện Pasteur TP HCM cho thấy tại nơi sinh sống và nơi làm việc của bệnh nhân đều phát hiện muỗi truyền bệnh. Đây là những nơi có nguy cơ cao lây truyền bệnh Zika cho cộng đồng. Về nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện ca bệnh Zika, Viện Pasteur TP HCM cho rằng, có khả năng bệnh nhân nhiễm bệnh qua véc tơ truyền bệnh tại nơi sinh sống, hoặc tại nơi làm việc; tuy nhiên không loại trừ nguồn bệnh từ người chồng.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM cho biết về một số biện pháp phòng ngừa sự lây lan virus Zika cho người dân thành phố: “Sau khi phát hiện có muỗi và lăng quăng tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân thì Viện Pasteur thành phố đã phối hợp với y tế trên địa bàn để làm các xét nghiệm Zika đối với côn trùng.

Điều này có nghĩa là trong bán kính 200m, sau một ngày phát hiện bệnh nhân thì véc tơ truyền bệnh là muỗi và lăng quăng đã được quản lí tốt hơn. Đối với tòa nhà, đã phun hóa chất diệt muỗi tại tầng hầm. Tuy nhiên điều đáng chú ý là khu vực Thảo Cầm Viên là nơi có mật độ muỗi và lăng quăng cao nên cần có biện pháp kiểm soát”.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết, thành phố đã có kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các tình huống xuất hiện virus Zika. Ngoài việc thực hiện giám sát trọng điểm tại 30 cơ sở y tế thì các cơ sở điều trị cũng sẵn sàng về nhân lực, thuốc men. Ngay trong buổi chiều hôm nay, TP HCM thực hiện phun xịt hóa chất diệt muỗi ở nơi cư trú của bệnh nhân mắc virus Zika tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2 trong vòng bán kính 200m. Còn ở nơi làm việc của bệnh nhân này tại Quận 1, việc phun hóa chất được thực hiện dọc đường Lê Duẩn.

Cũng ngay trong chiều nay, Sở Y tế thành phố đã ban hành khẩn Kế hoạch phòng chống Zika. Trong đó, khuyến cáo các hãng hàng không chủ động phun hóa chất diệt muỗi trên máy bay trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất đối với các chuyến bay đến từ vùng dịch Zika, hoặc trên máy bay có hành khách trở về từ vùng dịch. Sở Y tế thành phố cũng chỉ đạo các bệnh viện có khoa sản thực hiện truyền thông cho thai phụ về bệnh gây ra do virus Zika, đồng thời giám sát, phát hiện tật đầu nhỏ qua chẩn đoán tiền sản và qua thăm khám sơ sinh, gửi mẫu xét nghiệm về Viện Pasteur TP HCM.

bo truong bo y te keu goi nguoi dan khong nen qua lo lang ve dich zika hinh 2
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có mặt tại TP HCM để chỉ đạo chống dịch Zika tại ổ dịch này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao việc chuẩn bị ứng phó của TP HCM. Bộ trưởng cho rằng, trong khi các nước láng giềng như Lào, Campuchia hay Trung Quốc đều có ca bệnh Zika thì việc đến giờ này tại Việt Nam mới xuất hiện ca bệnh Zika là một nỗ lực rất lớn của ngành y tế và của các địa phương.

Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng về dịch Zika vì bệnh nhẹ hơn các siêu vi khác. Riêng những thai phụ đang mang thai 3 tháng đầu thì nên hạn chế tối đa bị muỗi đốt. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi người dân không nên hoang mang; đồng thời cả ngành y tế, chính quyền địa phương và người dân cũng không chủ quan trước dịch bệnh này.

Bộ trưởng Bộ Y tế nêu rõ: “Người dân không nên hoang mang. Nên có niềm tin vào sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, của các bộ, ngành cũng như sự chuẩn bị của ngành y tế. Kể cả hệ thống phòng thí nghiệm và phác đồ điều trị đã sẵn sàng. Với sự quyết liệt của chính quyền và ý thức của người dân chúng ta cũng không đáng ngại lắm về virus Zika. Tuy nhiên, nếu chính quyền chủ quan, người dân chủ quan thì dịch vẫn có thể xảy ra”./.

Hiếu Hiền/VOV-TP HCM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *