Chú thích ảnh
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn sẽ trực tiếp đi cùng đoàn sang Lào. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh, nhiệm vụ của đoàn là thực hiện hỗ trợ Lào phòng chống dịch COVID-19 trong các khâu xét nghiệm, điều trị, xây dựng bệnh viện dã chiến và phối hợp bàn giao và hướng dẫn sử dụng trang thiết bị y tế do Chính phủ, các Bộ, ngành và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Lào.

Bà Nguyễn Minh Châu, Phó Vụ trưởng vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế đã trao đổi tổng quan toàn bộ chương trình làm việc của đoàn y bác sỹ Việt Nam trong thời gian công tác tại Lào. Trên tinh thần khẩn trương, tích cực, đoàn chuyên gia hơn 30 y bác sỹ, điều dưỡng từ 9 cơ sở y tế trong cả nước đã nhanh chóng nhận nhiệm vụ sang Lào hỗ trợ nước bạn phòng chống dịch COVID-19. Sau khi sang Lào, các y bác sỹ sẽ chia thành các đoàn thực hiện hỗ trợ công tác phòng dịch. Dự kiến sáng 4/5, đoàn y bác sỹ sẽ rời Việt Nam sang Lào bằng chuyên cơ của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnamairline). Trên cơ sở tình hình thực tế sau chuyến công tác, việc phương tiện, thời điểm về nước của đoàn chuyên gia sẽ được Bộ Y tế phối hợp với các đơn vị sẽ được cập nhật thông tin sau.

Thời gian đoàn chuyên gia sang Lào hỗ trợ dự kiến là 15-17 ngày, tuy nhiên có thể rút gọn hoặc kéo dài tùy theo tình hình thực tế công tác phòng dịch bên Lào. Các chuyên gia của đoàn hỗ trợ được hưởng chế độ công tác phí theo quy định của ngành Y tế đối với người đi công tác nước ngoài và phụ cấp dành cho người tham gia phòng chống dịch khi đi vào vùng dịch nguy hiểm. Nguồn kinh phí sẽ lấy từ ngân sách Nhà nước do Bộ Tài chính xét duyệt.

Bà Minh Châu cho biết, hiện danh sách các y bác sỹ đã được gửi sang phía Lào và các đơn vị liên quan để hoàn thiện các thủ tục nhập cảnh sang Lào. Theo thông tin từ phía Lào, các y bác sỹ Việt Nam sang sẽ lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay nhập cảnh bên Lào, không thực hiện cách ly tại Lào mà ngay lập tức sẽ đến những tuyến đầu giúp Lào chống dịch.

Chú thích ảnh
Đại diện 35 chuyên gia y tế sang hỗ trợ nước bạn Lào phòng chống dịch COVID-19 phát biểu. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Đoàn Việt Nam sẽ phân nhóm công tác, người phụ trách là thành viên các cục, vụ chuyên môn của Bộ Y tế. Những thành viên này sẽ sẽ chịu trách nhiệm thông tin về hành trình đối với Bộ Y tế. Các Vụ, Cục chuyên môn (Khám chữa bệnh, Y tế dự phòng, Sức khỏe môi trường) chịu trách nhiệm và cử lãnh đạo đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ Y tế liên quan đến việc liên hệ, theo dõi, trao đổi, hướng dẫn và giải đáp, tổng hợp thông tin, đề xuất hỗ trợ kịp thời từ đoàn chuyên gia để báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tinh thần của chuyến đi này là đoàn y bác sỹ của Việt Nam sẽ vừa hướng dẫn cho các bạn Lào công tác phòng chống dịch COVID-19 vừa  triển khai thực hiện cụ thể. Các thành viên của đoàn đi cần lưu ý các mảng công việc sau.

Đầu tiên, với mảng phòng chống dịch, Việt Nam đã có bài học kinh nghiệm quý báu từ các đợt chống dịch nên cần hướng dẫn các bạn Lào thực hiện triển khai tất cả những việc phòng dịch như truy vết, cách ly, cách ly tập trung, cách ly tại nhà, phong tỏa, giãn cách xã hội.

Thứ 2, điều trị là vấn đề phía Lào cần Việt Nam hỗ trợ nhiều nhất, trong đó có việc xây dựng bệnh viện dã chiến. Trong mảng này, Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có kinh nghiệm triển khai nhiều. Với những kinh nghiệm đã có, chúng ta cần giúp đỡ Lào trong việc thiết lập bệnh viện dã chiến. Về vấn đề điều trị, đặc biệt trong việc hồi sức tích cực, điều trị bệnh nhân nặng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: “Một mặt chúng ta hỗ trợ trực tiếp những bệnh nhân nặng, một mặt cần hướng dẫn y bác sỹ của Lào các biện pháp chữa trị”.

Cuối cùng, về vấn đề xét nghiệm, phía Lào cần Việt Nam hỗ trợ việc thiết lập nên hệ thống xét nghiệm, quản lý xét nghiệm, gộp bộ xét nghiệm, trong bối cảnh xét nghiệm trên diện rộng. Xét nghiệm là khâu quan trọng trong phòng chống dịch, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các y bác sỹ của đoàn công tác chú trọng các nhiệm vụ cụ thể như nâng công suất xét nghiệm, phổ biến kinh nghiệm trong các vấn đề như lấy khuôn mẫu, quản lý rác thải, môi trường trong các cơ sở cách ly.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, 2 nước Việt Nam và Lào đã có quan hệ lâu đời, quan hệ anh em, thân thiết. Trong chiến tranh, Việt Nam giúp đỡ Lào rất nhiều, trong lần chống dịch này đề nghị các y bác sỹ cập nhật tình hình về triển khai mọi hoạt động hỗ trợ của đoàn tại Lào trên tình thần hỗ trợ “giúp bạn như giúp mình”.

Bộ trưởng cũng lưu ý các thành viên của đoàn công tác khi sang đến các địa phương vùng sâu, xa của Lào cần đề nghị việc tăng kết nối với hệ thống khám chữa bệnh của Việt Nam. Bộ Y tế đã đề nghị Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội  hỗ trợ việc kết nối qua internet giữa Việt Nam và Lào. Bộ trưởng hi vọng đoàn công tác sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ nước bạn Lào phòng chống dịch COVID-19.

Để việc hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Lào phòng chống dịch đạt hiệu quả tốt nhất, Bộ Y tế Việt Nam, các bệnh viện của Việt Nam cũng hỗ trợ Lào trang thiết bị y tế thiết yếu như khẩu trang, quần áo bảo hộ y tế phục vụ phòng chống dịch, máy thở…

TTXVN/Báo Tin tức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *