(kontumtv.vn) – Những dự án 600, dự án 1.000 trí thức trẻ đã thu hút sự chú ý của thanh niên, sinh viên

Những năm qua, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách về tuyển dụng, quản lý và sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nhiều cơ quan ở Trung ương, địa phương và các doanh nghiệp đã có những chính sách tuyển chọn, đào tạo, đãi ngộ nhằm tuyển chọn những trí thức trẻ có năng lực vào làm việc. Những dự án 600, dự án 1.000 trí thức trẻ đã bước đầu  mang đến hiệu quả và quan trọng hơn đã thu hút sự chú ý của một bộ phận không nhỏ của thanh niên, sinh viên trí thức với những băn khoăn rất chính đáng. Những băn khoăn này Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời hôm nay trong chuyên mục Dân hỏi Bộ trưởng trả lời.

PV: Thưa Bộ trưởng, xin được bắt đầu với một câu hỏi của một trí thức trẻ, tôi là một trí thức được tuyển chọn trong dự án 600 phó chủ tịch xã, hiện đang làm việc tại một xã miền núi có điều kiện khắc nghiệt. Hiện tôi được hưởng mức lương 2,34 cùng với 1 số phụ cấp khác tổng khoảng 5 triệu đồng/tháng. Mức này ở vùng miền núi như tôi đang ở vẫn không đủ sống, chỉ đủ tiền ăn ở, đi lại, không tích luỹ được đã đành, cũng không đủ để trang trải các chi phí khám chữa bệnh, tiền học cho con và tính chuyện tương lai. Gia đình, bạn bè cũng đang tạo điều kiện cho tôi về một công việc khác ở miền xuôi. Đôi lúc tôi cũng rất băn khoăn, nếu cứ kéo dài tình trạng này thì tôi tự cảm thấy mình không thể toàn tâm toàn ý với dự án. Xin Bộ trưởng cho biết tôi phải làm gì trong trường hợp này?

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Xung quanh vấn đề một bạn trẻ đang quan tâm chúng tôi có thể nêu hai vấn đề như thế này. Thứ nhất, theo chế độ chính sách hiện hành thì Phó Chủ tịch UBND xã nằm trong dự án có mức thu nhập thấp nhất là 5,8 triệu/tháng và người có thu nhập cao nhất là 8 triệu đồng/tháng tùy theo từng vùng từng khu vực.

Vấn đề thứ hai là căn cứ vào Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ các Phó Chủ tịch xã trẻ nằm trong dự án thuộc biên chế Nhà nước. Do đó việc bố trí theo các chức danh cán bộ, công chức, viên chức sau này tùy thuộc vào mức độ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tu dưỡng về phẩm chất đạo đức của từng trí thức trẻ. Khi xây dựng chính sách này cũng phụ thuộc vào mặt bằng chung của người dân trong từng khu vực, từng vùng. Do đó bước đầu thực hiện dự án theo đánh giá chung là cơ bản hợp lý.

PV: Một câu hỏi khác nội dung như sau: Em là sinh viên sắp ra trường, quê em ở miền núi nên em rất muốn được về quê cống hiến cho quê hương. Em được biết ngoài dự án 600 Phó Chủ tịch xã, còn có đề án tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi. Em rất thích được tham gia đề án này nhưng em có 1 thắc mắc là hiện các hoạt động sinh viên tình nguyện hằng năm diễn ra rất mạnh mẽ, thời gian dài. Liệu có sự trùng lặp giữa hai hình thức này và liệu vai trò là trí thức trẻ tình nguyện thì tiếng nói của những trí thức trẻ có được lắng nghe?

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Tôi có thể khẳng định rằng những Đề án, dự án trí thức trẻ tình nguyện do Bộ Nội vụ chủ trì triển khai thực hiện không có chồng chéo trùng lắp, bất cứ một chương trình thanh niên tình nguyện nào do tổ chức đoàn các cấp đang thực hiện.

Hiện nay Bộ Nội vụ đang hoàn thành công tác khảo sát xác định nhu cầu của từng địa phương trên cơ sở đó có tuyển chọn bố trí đội ngũ công chức viên chức xã theo như dự kiến trong chương trình kế hoạch.

PV: Em là sinh viên xuất sắc ngành kinh tế, em có nghe các cơ quan báo đài nói về Đề án thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhưng em không thấy nhà trường thông báo và hướng dẫn gì? Nếu nhà trường không thông báo, hướng dẫn thì em tự đăng ký liệu có đúng quy trình không? Bởi em được biết nếu không có trường giới thiệu, xác nhận thì coi như bị loại ngay từ đầu. Vì sao mục tiêu đến năm 2020 mà chỉ tuyển 1.000 sinh viên như vậy có quá ít hay không, thưa Bộ trưởng?

 Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình: Đây là một câu hỏi theo tôi thấy rất hay. Ngoài dự án 600 Phó Chủ tịch xã, dự án 500 công chức xã, vừa qua Bộ Chính trị ban hành kết luận về chính sách tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ.

Theo mục tiêu chung của dự án, từ nay đến năm 2020, chúng ta tuyển chọn được ít nhất 1.000 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, các cán bộ khoa học trẻ vào công tác tại các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, tập đoàn, tổng công ty của nhà nước.

Vấn đề các bạn trẻ đang quan tâm sẽ được Bộ Nội vụ có hướng dẫn cụ thể về quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và điều kiện từ khâu phát hiện, tuyển chọn, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ công dân. Bộ Nội vụ đang hoàn thiện văn bản để trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện kết luận của Bộ Chính trị.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!./.

Văn Hiếu/VOV- Trung tâm Tin 
Thực hiện

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *