(kontumtv.vn)  – Hiện có 36 tỉnh (đạt 58,14%) sử dụng bộ cân lưu động để kiểm soát tải trọng xe, 27 địa phương còn lại (chiếm tỷ lệ 41,86%) chưa làm xong thủ tục pháp lý nên đã sử dụng bộ cân xách tay do địa phương tự trang bị.

Để triển khai quyết liệt, đồng bộ chủ trương của Chính phủ về kiểm soát tải trọng xe, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa có Công văn số 591 “thúc” các tỉnh, Sở ban ngành cần phải cân xe 24/24h, tránh tình trạng lơ là, thiếu kiên quyết siết xe quá tải.

Bộ trưởng Thăng, GTVT, xe quá tải, tải trọng xe, trạm cân
Xe quá tải chạy trên QL5.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc triển khai quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ công tác siết xe quá tải trên toàn quốc được nhân dân đồng tình, dư luận đánh giá cao và được sự ủng hộ của hầu hết các đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, vấn đề khiến cho dư luận còn lo ngại là nhiều địa phương chưa tổ chức duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24/24h và 7 ngày trong tuần.

Đây chính là kẽ hở để chủ xe, lái xe lợi dụng vi phạm chở quá tải trọng, tiếp tục gây mất ATGT và phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ“, Bộ trưởng GTVT nhìn nhận.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, Sở ban ngành chỉ đạo triển khai các biện pháp duy trì trạm cân 24/24h; ưu tiên sử dụng kinh phí từ Quỹ bảo trì đường bộ địa phương và kinh phí từ xử phạt vi phạm để bảo đảm cho hoạt động cân xe.

CSGT không để tình trạng xe quá tải lưu thông trên địa bàn; yêu cầu lái xe vào bãi hạ tải và phải chịu trách nhiệm thanh toán trả chi phí dịch vụ phục vụ hạ tải, phí lưu kho, bãi theo quy định hoặc điều khiển xe quay lại nơi xuất phát để hạ tải, thông báo cho chủ xe biết để chấp hành…

Đặc biệt, khi phát hiện xe đã thay đổi kết cấu, hình dáng, kích thước không đúng quy định thì lực lượng chức năng phải lập biên bản tạm giữ giấy tờ xe, yêu cầu chủ xe tự tháo dỡ phần cải tạo trái quy định và đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm gần nhất để kiểm tra.

Cảnh sát kinh tế chủ trì, phối hợp với Sở GTVT và các ngành có liên quan xử lý các cơ sở có sản xuất, sửa chữa, cải tạo xe trái phép.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị đối với các Sở GTVT dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh cần hoàn thiện các thủ tục để triển khai cân xe chậm nhất ngày 15/4; rà soát, lập danh sách các phương tiện vận tải do chủ xe tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng quy định và gửi danh sách trên cho các lực lượng CSGT, các trạm cân xe để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời biểu dương, khen thưởng cũng như phê bình, kỷ luật tổ chức, cá nhân đồng thời xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu các Sở, ngành liên quan trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Vũ Điệp/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *