(kontumtv.vn) – Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà hôm qua làm việc với các nhà khoa học Đức, Mỹ, Israel, các chuyên gia trong nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực hải dương học, địa chất ven biển, kỹ thuật bờ biển và môi trường bền vững.

Bộ trưởng Hà đề nghị các nhà khoa học nước ngoài vào cuộc tư vấn ngay lập tức cho Bộ TN&MT cũng như hợp tác lâu dài trong công tác bảo vệ môi trường biển.

cá chết hàng loạt, bộ TNMT, bộ trưởng Trần Hồng Hà
Cuộc họp giao ban ngày 2/5 của Bộ TN&MT

Các chuyên gia nước ngoài nói sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong việc điều tra, xác định nguyên nhân sự cố ô nhiễm môi trường dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung.

GS Roberto Mayerle – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Công nghệ Đại học Kiel – CHLB Đức đề xuất: “Sau khi làm việc với Bộ TN&MT, chúng tôi sẽ làm việc với Bộ KH&CN. Nếu được các bộ đồng ý, chúng tôi sẽ đưa thêm chuyên gia, mang thêm trang thiết bị để giúp Việt Nam điều tra nguyên nhân sự cố môi trường biển.

Nếu chúng ta đi đúng hướng và làm việc với tinh thần khẩn trương, chúng tôi tin sẽ cùng với các nhà khoa học Việt Nam sớm tìm ra nguyên nhân”.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sẽ chủ trì nghiên cứu khoa học tìm ra nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Quan trắc biển miền Trung

Hôm qua, Bộ TN&MT cũng ban hành 2 văn bản về việc huy động tổng lực để phối hợp tham gia quan trắc chất lượng môi trường nước biển miền Trung.

cá chết hàng loạt, bộ TNMT, bộ trưởng Trần Hồng Hà
Phân tích mẫu nước thực hiện quan trắc nước biển tại Hà Tĩnh sáng 1/5. Ảnh: Việt Hùng

Đầu tiên là văn bản gửi Bộ NN&PTNT, Quốc phòng và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam về việc phối hợp tham gia quan trắc chất lượng môi trường nước biển miền Trung.

Thứ hai là công văn gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế về việc tiếp tục báo cáo tình hình xử lý các vấn đề liên quan đến việc hải sản chết bất thường.

Bộ TN&MT đề nghị UBND các tỉnh gửi báo cáo về trước 9h và 16h hàng ngày, bắt đầu từ ngày 2/5 về Tổng cục Môi trường để kịp thời tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Kiên Trung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *