(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, những cán bộ chưa được tập huấn tiêm chủng vaccine thì kiên quyết không cho tiêm chủng.

Sáng ngày 5/2, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi. Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 651 điểm cầu đến tận cấp huyện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Báo cáo của các Vụ, Cục trực thuộc Bộ Y tế cho biết: từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, giảm khoảng 80% so với cùng kỳ năm trước, phát hiện 21 trường hợp có kết quả xét nghệm dương tính với sởi và 16 trường hợp dương tính với bệnh ho gà.

Thời gian qua, Bộ Y tế đã lấy hơn 100 mẫu rau củ quả nhập khẩu từ Trung Quốc để kiểm nghiệm, phát hiện một mẫu nho và một mẫu táo vượt ngưỡng an toàn cho phép. Đối với thực phẩm trong nước, qua kiểm nghiệm phát hiện 1/77 mẫu rượu và 19/77 mẫu ruốc thịt không đảm bảo an toàn.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, hiện đang là thời điểm thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, trong khi dịch bệnh cúm A/H7N9, H5N1 tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ sở điều trị, đặc biệt là các khoa nhi, hô hấp cần triển khai các biện pháp chủ động điều trị và nghiêm túc rút kinh nghiệm từ bài học lây nhiễm chéo dịch sởi tại Bệnh viện Nhi Trung ương để từ đó chú trọng phân loại bệnh nhân phòng chống nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên tuyền để người dân chủ động đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch, tránh tình trạng nhiều trẻ không được tiêm phòng gây nên dịch sởi đầu năm 2014. Đối với những cơ sở tiêm dịch vụ, nếu không đáp ứng đủ vaccine thì phải dừng việc tổ chức cho người dân đăng ký và khuyến cáo tiêm vaccine tiêm chủng mở rộng, nhằm tránh tình trạng trẻ không được tiêm đúng lịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, những cán bộ chưa được tập huấn kiên quyết không được thực hiện tiêm chủng, kể cả trạm trưởng, trạm phó trạm y tế.

Toàn cảnh Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng nhắc nhở các lãnh đạo đơn vị dự phòng không được để tái diễn tình trạng tiêm nhầm vaccine và việc khám sàng lọc trước khi tiêm phải hết sức cẩn thận. Đối với những trường hợp vi phạm sẽ kiên quyết bị xử lý.

Bộ Y tế cho biết, Chính phủ vừa đồng ý cho thí điểm thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm từ tuyến huyện, xã, phường, thí điểm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời cho phép các xã phường được giữ lại 100% tiền xử phạt các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Để đảm bảo công tác y tế dịp Tết Ất Mùi, Bộ yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo bố trí đủ các kíp cấp cứu, đảm bảo đủ thuốc, máu, dịch truyền đáp ứng đủ công tác khám, chữa bệnh, đặc biệt là cấp cứu tai nạn giao thông, ngộ độc; các cơ sở điều trị không được để quá tải ùn tắc tại các bệnh viện và cần chẩn đoán sớm và cách ly tránh nhiễm trùng chéo./.

Văn Hải/VOV-Trung tâm tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *