(kontumtv.vn) – Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ là chưa phù hợp, dẫn đến cách hiểu là pháp luật nương tay với các quan chức tham nhũng.

Vấn đề hạn chế hình phạt tử hình được Bộ trưởng Tư pháp nêu khi trình bộ luật Hình sự sửa đổi tại phiên họp QH chiều nay. Ông cho hay, phương án đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với các tội danh cụ thể vẫn còn có ý kiến khác nhau.

tham nhũng, tử hình, tham ô, hối lộ, bộ trưởng tư pháp, Hà Hùng Cường
Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường

Loại ý kiến thứ nhất nhất trí đề xuất bỏ hình phạt tử hình đối với 7,5 tội trong số 22 tội danh có quy định hình phạt tử hình trong BLHS hiện hành. Đó là các tội: cướp tài sản; phá huỷ công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người, tội phạm chiến tranh.

Loại ý kiến thứ hai đề nghị bỏ hình phạt tử hình thêm 3 tội danh. Đó là tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh; tham ô tài sản và tội nhận hối. Bởi vì, suy cho cùng thì các tội phạm này mang tính chất kinh tế, vì vụ lợi, người thực hiện hành vi phạm tội này nhằm mục đích thu lợi.

“Chính phủ thấy rằng, hiện nay chúng ta đang nỗ lực đấu tranh không khoan nhượng tệ nạn tham nhũng. Nhiều biện pháp đã được ban hành nhưng chưa có hiệu quả. Việc đặt vấn đề bỏ hình phạt tử hình đối với tội tham ô tài sản và tội nhận hối lộ – hai tội phạm tham nhũng đặc trưng nhất, nghiêm trọng nhất là chưa phù hợp, sẽ dẫn đến cách hiểu là pháp luật nương tay với các quan chức tham nhũng”, ông Cường nhấn mạnh.

Bỏ 7/22 tội danh tử hình

UB Tư pháp, cơ quan thẩm tra bộ luật, tán thành định hướng tiếp tục hạn chế hình phạt tử hình. Tuy nhiên, theo Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện, việc giảm bớt số tội danh có hình phạt tử hình hiện còn ý kiến khác nhau. Trong đó đa số ý kiến của các thành viên UB này tán thành việc bỏ 7/22 tội danh có hình phạt tử hình như dự thảo.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng chưa nên bỏ hình phạt tử hình đối với các tội: phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược, tội chống loài người, tội phạm chiến tranh. Vì đây là loại tội nghiêm trọng nhất trong các tội đặc biệt nghiêm trọng. Xét về ý nghĩa chính trị, chừng nào còn duy trì hình phạt tử hình thì không nên bỏ hình phạt tử hình ở các tội danh này.

Ông Hiện cho hay, riêng về trường hợp không áp dụng, không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về các tội có mục đích kinh tế thì quy định còn thiếu cụ thể. Quy định như vậy có thể dẫn đến cách hiểu khác nhau và không bảo đảm tính khả thi.

“Ví dụ như thế nào là “khắc phục cơ bản hậu quả của tội phạm”? Loại tội phạm nào là tội phạm “có mục đích kinh tế”, có bao gồm các tội phạm về ma túy hay không? Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn vấn đề này” – cơ quan thẩm tra nêu.

Thu Hằng/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *