(kontumtv.vn) – Ngày 27/2, Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên toàn quốc.

Sau sự cố sập cầu treo giao thông nông thôn Chu Va 6 tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu gây thiệt hại lớn về người và tài sản, để nâng cao hơn nữa hiệu lực công tác quản lý nhà nước, ngăn ngừa những sự cố về chất lượng gây hậu quả đáng tiếc, thực hiện chức năng thống nhất quản lý nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, mới đây ngày 27/2 Bộ Xây dựng đã có công văn đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành kiểm tra, rà soát hệ thống cầu treo giao thông nông thôn trên toàn quốc.

Bộ Xây dựng, sập cầu treo Chu Va 6, công trình giao thông, Lai Châu
Hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6 (Ảnh: VietNamNet)

Bộ Xây dựng yêu cầu UBND các Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải phối hợp thực hiện tổng kiểm tra các công trình cầu treo giao thông nông thôn trên địa bàn. Trong quá trình thực hiện có thể mời các chuyên gia, các đơn vị tư vấn độc lập, có đủ điều kiện năng lực và kinh nghiệm để tham gia kiểm tra.

Trong đó, đối với các công trình đã đưa vào sử dụng, Bộ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương giao Sở Xây dựng và Sở GTVT kiểm tra, rà soát hồ sơ khảo sát thiết kế về việc tuân thủ quy chuẩn, tiêu chuẩn được phép áp dụng và đảm bảo an toàn chịu lực; tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình.

Đồng thời kiểm tra việc lập quy trình bảo trì công trình và tổ chức thực hiện bảo trì công trình theo quy định của Nghị định 114/2010/NĐ-CP của Chính phủ.

Nếu phát hiện thấy sai sót trong thiết kế hoặc những khiếm khuyết về chất lượng công trình thì phải tổ chức kiểm định, đánh giá về an toàn chịu lực của công trình và có giải pháp sửa chữa, gia cường thích hợp để công trình đảm bảo an toàn chất lượng.

Còn đối với các công trình đang chuẩn bị đầu tư xây dựng và thực hiện đầu tư xây dựng, công văn nêu rõ chủ đầu tư và cơ quan chuyên môn về xây dựng phải thực hiện nghiêm túc công tác thẩm tra thiết kế, kiểm tra trong quá trình thi công xây dựng và nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải rà soát các tiêu chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác thiết kế, thi công và nghiệm thu công trình cầu treo giao thông nông thôn, nghiên cứu tăng cường sử dụng vật liệu mới, áp dụng công nghệ thi công phù hợp với điều kiện cụ thể của từng khu vực, vùng miền nhằm nâng cao chất lượng và tuổi thọ công trình.

Trước đó, 8h30 sáng 24/2, đoàn người đưa tang đang qua cầu treo nối bản Chu Va 8 với Chu Va 6 ở xã Sơn Bình (Tam Đường, Lai Châu) thì bất ngờ cầu bị đứt cáp. Hơn 40 người rơi xuống suối, 8 người chết và 33 người khác bị thương.

Sự việc xảy ra khiến các cơ quan chức năng và người dân vô cùng đau xót. Nguyên nhân ban đầu của vụ sập cầu theo các chuyên gia là do chất lượng ốc neo không đảm bảo.

Ngay sau đó, để đảm bảo an toàn giao thông đối với hệ thống cầu treo, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng đã kí Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT ngày 25/2 yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam: rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp đồng thời lắp đặt ngay biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện.

Minh Minh/vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *