(kontumtv.vn) – Kiến nghị bỏ thủ tục chứng nhận đầu tư để giảm thủ tục hành chính trong xây dựng, Khó cải tạo chung cư cũ vì thiếu đồng thuận, Tạm dừng thanh tra dự án đường nước Sông Đà… là những tin bất động sản nổi bật tuần qua.

Kiến nghị bỏ thủ tục chứng nhận đầu tư

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước. Đó là nội dung Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng sáng ngày 14/8.

cải cách thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Vinaconex, đường ống nước sông Đà
Sáng 14/8 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Bộ Xây dựng về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng.

Theo Bộ Xây dựng, tại Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP của Chính phủ đã thí điểm bãi bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng có vốn đầu tư trong nước tại các khu công nghiệp, khu đô thị mới đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư trong nước, Bộ Xây dựng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ bỏ thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước.

Vì vậy, tiến tới việc bỏ hẳn thủ tục chứng nhận đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư trong nước sẽ khiến cho các doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc thúc đẩy thực hiện dự án góp phần tạo bước chuyển mới trong việc cải cách hành chính.

Tạm dừng thanh tra dự án đường nước Sông Đà

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về việc tạm dừng thanh tra dự án đường nước Sông Đà.

cải cách thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Vinaconex, đường ống nước sông Đà
Tạm dừng thanh tra dự án đường nước sông Đà.

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng Thanh tra Chính phủ ngày 25/7 đã có quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý đầu tư xây dựng dự án hệ thống cấp nước Sông Đà do Vinaconex làm chủ đầu tư. Ngày 29/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (C46), Bộ Công an đã công bố quyết định khởi tố vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi trao đổi với Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ thấy nội dung liên quan của vụ án cơ bản trùng lắp nội dung dự kiến thanh tra. Để tránh chồng chéo, tạo thuận lợi cho công tác điều tra, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị tạm dừng thanh tra dự án đường nước Sông Đà.

Khó cải tạo chung cư cũ vì thiếu đồng thuận

Việc cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội và Tp.HCM đang gặp phải vô số trở ngại do cơ chế chính sách, cũng như những rào cản từ chính các hộ dân.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có 1.688 chung cư cũ.

Tại buổi làm việc với Bộ Xây dựng về kế hoạch cải tạo chung cư cũ chiều 12/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho hay tới đây, thành phố sẽ đề xuất với Chính phủ về những vấn đề liên quan đến cải tạo, tái thiết lại các khu chung cư cũ. Hà Nội và Bộ Xây dựng sẽ cùng thống nhất về một số nội dung đề xuất với Thủ tướng.

cải cách thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Vinaconex, đường ống nước sông Đà
Việc cải tạo chung cư cũ đang gặp nhiều khó khăn.

Hiện Hà Nội đang triển khai nhiều dự án cải tạo chung cư cũ, song theo ông Thảo, sự thiếu đồng thuận đang là rào cản cho quá trình này.

Trong khi đó, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, do thiếu chế tài mạnh để cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ nên thực tế trong quá trình triển khai, chỗ này đồng ý, chỗ kia không đồng ý.

Đặc biệt, do quy hoạch chung Thủ đô hạn chế tầng cao, yêu cầu giảm dân số nội đô, nên việc cải tạo chung cư cũ gần như vướng phải “bài toán hóc búa”.

Bên cạnh đó, tại nhiều khu chung cư cũ, người dân không muốn di dời với các lý do như sợ không được về ở nơi cũ, hay không biết đến bao giờ dự án mới xong.

Thanh tra nhiều dự án nhà giá rẻ

Bộ Xây dựng vừa quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư tại Chung cư Nam Đô Complex và chất lượng một số dự án nhà giá rẻ của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu.

cải cách thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Vinaconex, đường ống nước sông Đà
Nhiều dự án nhà giá rẻ đang bị thanh tra. (Ảnh: Vũ Lê-VnExpress)

Theo đó, tại dự án Chung cư Nam đô Complex của Công ty cổ phần đầu tư Dầu khí toàn cầu GP-Invest, đoàn có nhiệm vụ thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng dự án, kinh doanh bất động sản và quản lý sử dụng nhà chung cư.

Trong khi đó, tại một số dự án của Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu, Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra việc thực hiện theo quy hoạch được duyệt, công tác quản lý chất lượng công trình.

Nhà quanh Hồ Tây cao tối đa 3 tầng

UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận với quy mô gần 993 hécta, bao trùm 8 phường của quận Tây Hồ gồm Bưởi, Thụy Khuê, Yên Phụ, Tứ Liên, Nhật Tân, Quảng An, Xuân La và Phú Thượng.

cải cách thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng, cải tạo chung cư cũ, Vinaconex, đường ống nước sông Đà
UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây

Đối với khu mặt nước Hồ Tây, ngoài khai thác các dịch vụ thể thao, vui chơi giải trí, các vị trí có điểm nhìn đẹp còn được bố trí đài phun nước phục vụ nhu cầu thăm quan của khách du lịch.

Đặc biệt, trong phạm vi từ mép hồ ra tối thiểu là 50m, tuyệt đối không được xây dựng công trình làm ảnh hưởng đến môi trường và cảnh quan, mặt nước hồ Tây, chiều cao công trình chỉ tối đa 12m, tương đương 3 tầng. Không cho phép xây dựng thêm công trình xung quanh hồ Tây trong khoảng cách 16m, kể từ mép hồ.

Hoàng Anh(tổng hợp)/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *