(kontumtv.vn) – Bộ Y tế nước ta vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh do virus Zika gây ra.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh do virus Zika gây ra tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, Bộ Y tế nước ta vừa ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Zika làm cơ sở cho các bệnh viện áp dụng nếu xuất hiện dịch bệnh này ở nước ta.

Theo đó, bệnh do virus Zika có thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày và có từ 60% đến 80% các trường hợp nhiễm virus này không có triệu chứng lâm sàng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng sốt nhẹ từ 37,5oC đến 38oC, xuất hiện ban dát sẩn trên da, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt, có thể có biến chứng về thần kinh như viêm não màng não hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ bà mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai.

bo y te ban hanh huong dan chan doan va dieu tri benh zika hinh 0
Hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất đều được đo thân nhiệt

 (Ảnh: Hiếu Hiền)

Những người được chẩn đoán mắc bệnh này gồm người sinh sống hoặc mới đi du lịch tới vùng lưu hành dịch bệnh Zika trong vòng 2 tuần trước khi khởi bệnh; có ít  nhất 2 trong số các triệu chứng lâm sàng vừa nêu, hoặc có hội chứng về thân kinh; trên siêu âm phát hiện thai nhi có não nhỏ hơn bình thường.

Ngoài ra những bệnh nhân không xác định được các căn nguyên gây bệnh khác, như: sốt xuất huyết Dengue… thì cũng có thể được chẩn đoán mắc bệnh Zika.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Zika và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nên việc điều trị bệnh này chủ yếu là điều trị triệu chứng như: cho bệnh nhân nghỉ ngơi, hạ sốt bằng paracetamol, không sử dụng thuốc aspirin và các thuốc giảm đau.

Bên cạnh đó, cho bệnh nhân uống đủ nước oresol, nước sôi để nguội hoặc nước trái cây để bù nước và điện giải; vệ sinh mắt và theo dõi các biểu hiện tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ. Đối với phụ nữ có thai cần hội chẩn với chuyên khoa sản để theo dõi bất thường về thai nhi.

Bộ Y tế nhấn mạnh, hiện nay Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh do virus Zika nhưng bệnh có nguy cơ xâm nhập. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt. Loài muỗi truyền bệnh Zika cũng chính là muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết./.

Văn Hải/VOV-Trung tâm Tin

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *