(kontumtv.vn) – Đoàn thanh tra Sở Y tế tỉnh kon Tum  do Thạc sỹ, Bác sỹ Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất nước đóng chai và nước đá trên địa bàn thành phố Kon Tum. Kết quả cho thấy, có rất nhiều sai phạm trong quá trình sản xuất ở những cơ sở này. Đáng lưu tâm là không những vi phạm các điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, mà có cơ sở còn có hành vi lừa đảo người tiêu dùng.

Tại cơ sở nước đóng chai Italy (84 Âu Cơ, thành phố Kon Tum), khuôn viên bên ngoài khu sản xuất nước rất dơ bẩn, nhớp nháp. Khu đóng nước chai không đảm bảo điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đáng quan tâm hơn là khâu xử lý lại bình đã qua sử dụng được thực hiện một cách qua loa, đại khái, không đúng qui trình đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai, nước đá không đảm bảo VSATTP
Nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai, nước đá không đảm bảo ATVSTP

Ngoài ra, tại cơ sở nước đóng chai Italy, đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện có rất nhiều bình nước đã đóng nắp, niêm yết sản phẩm còn nguyên nhãn mác của các cơ sở sản xuất nước đóng chai khác.

Tại cơ sở sản xuất nước đá Lê Anh Nam (34 Hai Bà Trưng, thành phố Kon Tum), đá được sản xuất ra từ 1 dây chuyền phần lớn đã bị rỉ sét. Đáng lưu tâm hơn là bao bì để đựng đá là những bao bì đựng thức ăn gia súc được chủ cơ sở mua lại từ những người bán ve chai.

Cơ sở sản xuất nước đá Hai Mậu (105 Võ Nguyên Giáp, thành phố Kon Tum) được đoàn kiểm tra đánh giá cao trong việc đảm bảo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất đá. Thế nhưng, bao bì đựng sản phẩm của cơ sở này lại không được đảm bảo. Vẫn là sử dụng bao bì đựng thức ăn gia súc.

Trong 5 cơ sở sản xuất nước đóng chai và sản xuất nước đá trên địa bàn thành phố Kon Tum được Sở Y tế kiểm tra trong ngày 7/7, có 3 cơ sở vi phạm nghiêm trọng về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là các cơ sở nước đóng chai Cửu Long, cơ sở nước đóng chai Italy và cơ sở sản xuất đá Lê Anh Nam. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đảm bảo qui trình sản xuất, nơi sản xuất không đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Thạc sỹ, Bác sỹ Đào Duy Khánh, trưởng đoàn kiểm tra đánh giá: “Chúng tôi nhận định khâu sản xuất đá và nước đóng chai thực tế hiện nay còn nhiều vấn đề phải kiểm tra và đánh giá trở lại. Dự kiến trong tháng này, chúng tôi sẽ kiểm tra các cơ sở còn lại, những cơ sở nào không đảm bảo quy trình cũng như ATVSLĐ, ATVSTP thì chúng tôi cho cơ sở đó phải hoàn chỉnh, sửa chữa lại. Trong thời gian sửa chữa, chúng tôi đình chỉ không cho sản xuất và sẽ đánh giá lại. Sau khi sửa chữa mà đảm bảo yêu cầu thì chúng tôi cho hoạt động, còn không đảm bảo thì chúng tôi rút giấy phép”.

Trên thực tế, những sản phẩm của các cơ sở vi phạm này đã và đang lưu thông rất nhiều trên thị trường. Và chắc chắn rằng, nếu đoàn kiểm tra không kịp thời phát hiện, thì người tiêu dùng Kon Tum vẫn phải bỏ tiền ra để mua và sử dụng sản phẩm kém chất lượng, không đảm bảo ATVSTP.

                                                                      Thanh Tùng – Công Luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *