(kontumtv.vn) – Diện tích gieo trồng rau toàn tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 61.300 ha, sản lượng đạt hơn 2 triệu tấn. Theo đánh giá của ngành chức năng địa phương thì rau quả Lâm Đồng chủ yếu được tiêu thụ trong nước ở dạng tươi, với tỷ lệ khoảng 90%; số còn lại được dùng để chế biến và xuất khẩu với tỷ lệ 10%.

CAC DICH VU GAN VOI XUAT KHAU RAU QUA LAM DONG CON THAP

Ở thị trường trong nước, rau quả được tiêu thụ thông qua hệ thống các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng, bán lẻ. Trong đó chợ là hình thức phổ biến và chủ yếu nhất. Thị trường xuất khẩu rau lớn nhất của rau quả Lâm Đồng là Nhật Bản chiếm 55%, Singapore 30%, Đài Loan, Hàn Quốc 20% và Thái Lan, Malaysia, Campuchia 5%.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến rau quả Lâm Đồng mới chỉ đạt tỷ lệ xuất khẩu nhỏ theo các nhà chuyên môn phân tích là do dịch vụ sau thu hoạch – logistics như cơ sở hạ tầng kho bãi, các trạm trung chuyển và vận tải chưa được đầu tư. Ngoài ra các dịch vụ hậu cần gắn với xuất khẩu còn yếu. Dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng lạnh bị phân khúc trên từng công đoạn, chưa vận hành xuyên suốt, chưa tập trung vào giá trị, chất lượng và mức độ xuyên suốt. Chợ đầu mối Đà Lạt được xây dựng nhưng chưa mang lại hiệu quả như một trung tâm trung chuyển. 

Mai An – Nguyễn Sáng

Đài PT-TH Lâm Đồng

                                                                         

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *