(kontumtv.vn) – Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình. Trên cơ sở đó, tỉnh Kon Tum đã tiến hành nhân rộng các điển hình này để nâng cao hiệu quả thực hiện các tiêu chí, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.

Là địa bàn triển khai mô hình điểm Làng phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số nông thôn mới giai đoạn 2016- 2020, Chi hội Phụ nữ thôn Kon Lung (xã Đăk Tờ Lung, huyện Kon Rẫy) đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Ngoài việc thực hiện tốt vệ sinh đường làng ngõ xóm, chi hội đã xây dựng quỹ tiết kiệm trên 20 triệu đồng, giúp cho hội viên nghèo vay để phát triển kinh tế. Nhờ đó, thôn Kon Lung có khoảng 15 phụ nữ thoát nghèo mỗi năm, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình hội viên từng bước được nâng lên. Chị Y Nữ, Chi hội Phó Chi hội Phụ nữ thôn Kon Lung nói: “Để giảm số hội viên nghèo, chi hội đã vận động chị em vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để trồng cây có giá trị cao, chăn nuôi bò, tiếp tục duy trì tổ tiết kiệm thôn bản để giúp đỡ chị em khó khăn, các chị em trao đổi kinh nghiệm sản xuất để cùng nhau vươn lên làm giàu chính đáng”.

Thăm mô hình kinh tế của phụ nữ nghèo
Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, hội viên cựu chiến binh thôn Thống Nhất (xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà) đã đóng góp hàng trăm ngày công lao động, hiến đất, tài sản trên đất và góp trên 100 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi, điện chiếu sáng công lộ. Ông Thiều Xuân Quyết, Chủ tịch Hội CCB xã Hà Mòn cho biết: “Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chung của Hội thì thực hiện  phong trào CCB chung tay xây dựng nông thôn mới thì có rất nhiều. Hội viên đã tham gia hiến công, rồi tiền, rồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua kiểm tra của Hội cấp trên và thực tế kiểm tra của chi hội thì đối với những hộ được vay vốn phát triển kinh tế, họ phát triển rất là đảm bảo”.

Với cương vị là thôn trưởng thôn 4 (xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum), ông Nguyễn Văn Nga đã tích cực vận động các hộ gia đình cùng tham gia hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc, đóng góp tiền và ngày công để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tất cả các đường tại thôn 4 đều có điện công lộ chiếu sáng, hầu hết các tuyến giao thông đã được bê tông hóa; đa số các hộ gia đình đều có ý thức trồng hoa, cây xanh dọc hai bên đường để xây dựng khu dân cư sáng, xanh, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Văn Nga nói: “Trong quá trình thực hiện thì gặp không ít khó khăn, có người thì đồng tình ủng hộ, có người thì không đồng tình ủng hộ với các lý do như không có tiền. Nhưng để được việc thì anh em thường xuyên họp tại hội trường thôn và họp từng nhóm nhỏ, họp liên tục đến khi nào được thì thôi. Đường xong thì có chủ trương điện công lộ, trong hơn 1 năm đã thực hiện toàn bộ các tuyến đường trong thôn đã có trụ điện và điện thắp sáng do nhân dân tự đóng góp”.

Từ việc nhân rộng các điển hình về xây dựng nông thôn mới, đến nay, tỉnh Kon Tum đã có 13/ 86 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, 8 xã đạt từ 15 đến 18 tiêu chí, 19 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 42 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, 3 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân đạt 10,7 tiêu chí nông thôn mới/ xã.

Tấn Thành – Thanh Hà

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *