(kontumtv.vn) – Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập trước khi có kết luận chính thức.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay, báo Dân Trí đặt câu hỏi: Trong chương trình phiên họp Chính phủ có thảo luận kết luận cá chết ở miền Trung, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP có thể thông tin cụ thể về kết luận cá chết?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho hay: “Liên quan vụ cá chết ở các tỉnh miền Trung, ngay sau khi phát hiện, Thủ tướng và các Phó Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo kịp thời và quyết liệt các bộ ngành, địa phương. Có hơn 30 cơ quan vào cuộc thu thập chứng cứ, xác minh tìm nguyên nhân cá chết.

nguyên nhân cá chết, cá chết ở miền trung
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng. Ảnh: Thế Dũng

Đồng thời các cơ quan mời hàng trăm nhà khoa học trong nước và quốc tế cùng tham gia để thu thập dữ liệu chứng cứ xác minh, điều tra nguyên nhân cá chết trên nguyên tắc dựa vào khoa học, khách quan, chặt chẽ về mặt pháp lý”.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhắc lại, trong quá trình điều tra, quan điểm của Thủ tướng chỉ đạo nếu phát hiện tổ chức cá nhân vi phạm thì xử lý nghiêm theo pháp luật, không loại trừ bất cử tổ chức cá nhân nào.

Ông cho biết: “Đến nay, các nhà khoa học cũng đã xác định nguyên nhân cá chết. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng mời tư vấn trong và ngoài nước để phản biện độc lập trước khi có kết luận chính thức.

Vì xác định đây là vấn đề rất quan trọng nên khi công bố phải đảm bảo chứng cứ pháp lý, khách quan. Thủ tướng cũng chỉ đạo quyết liệt triển khai đảm bảo môi trường kinh doanh, môi trường tự nhiên, nhất là đảm bảo môi trường biển được an toàn lâu dài. Đây cũng là mong đợi người dân”.

Trước mắt để kịp thời hỗ trợ, ngày 9/5, Thủ tướng đã ban hành văn bản chỉ đạo hỗ trợ gạo cho ngư dân bị ảnh hưởng, trực tiếp thu mua hải sản và hỗ trợ các tàu ra khơi, hỗ trợ lãi suất cho các chủ tàu làm nhiệm vụ dịch vụ hậu cần cá, thu mua hải sản

Hiện Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo giao Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế khảo sát khu vực biển an toàn để đánh bắt. Thủ tướng giao Bộ TN&MT rà soát các dự án có khả năng xả thải trên cả nước để phòng ngừa và cương quyết xử lý vị phạm nếu các tổ chức, cá nhân vi phạm.

“Các cơ quan chức năng sẽ cố gắng công bố kết luận chính thức về nguyên nhân cá chết trong tháng 6 này”.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trao đổi bên lề họp báo

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn cũng cho ý kiến: “Chúng tôi rất chia sẻ với người dân và báo chí rất nóng lòng về thông tin này. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đã nói các nhà khoa học đã nỗ lực tìm và đã sớm tìm ra nguyên ngân.

Tuy nhiên, do việc điều tra nguyên nhân cá chết là nhiệm vụ của tập thể nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước nên có nhiều ý kiến khác nhau cần phản biện rốt ráo, với cơ sở khoa học để kết luận chính thức. Bất cứ sơ suất nào trong kết luận khoa học về nguyên nhân có thể dẫn đến sai lầm trong khắc phục hậu quả.

Nguyên nhân cá chết còn liên quan đến thủ phạm, việc xác định thủ phạm không chỉ với các bằng chứng khoa học mà điều tra đầy đủ các bằng chứng vi phạm pháp luật, nhất là pháp luật môi trường”.

nguyên nhân cá chết, cá chết ở miền trung
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn. Ảnh: Thế Dũng

Bộ trưởng TT&TT nhấn mạnh: “Thủ tướng đã chỉ đạo rất dứt khoát rằng tổ chức, cá nhân nào vi phạm đều phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật, không loại trừ bất cứ tổ chức cá nhân nào. Vì vậy, cần thời gian điều tra kỹ lưỡng mới thu thập được các bằng chứng pháp lý xác thực.

Việc cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung 2 tháng vừa qua là một sự cố môi trường nghiêm trọng chưa từng xảy ra, dư luận quan tâm nguyên nhân và cách xử lý hậu quả là hoàn toàn chính đáng”.

“Chính phủ cầu thị lắng nghe mọi ý kiến và có trách nhiệm minh bạch cho người dân. Tôi cũng hoan nghênh vừa qua nhiều cơ quan báo chí kịp thời đưa thông tin mang tính khuyến cáo, hỗ trợ cơ quan chức năng khoanh vùng, ngăn ngừa thiệt hại.

Nhưng cũng có cơ quan báo chí đưa tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, kích động dư luận, gây rối an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến xã hội thời gian qua. Tôi mong các cơ quan báo chí lưu ý rút kinh nghiệm, đồng hành Chính phủ và Nhà nước, thông tin trung thực, xây dựng, vì mục đích chung là phục vụ người dân vùng thiên tai”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Thu Hằng – Thủy Chung/Vietnamnet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *